MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Động tác giả

NGUYỄN TRUNG HIẾU LDO | 16/03/2018 07:00
Trong vòng tuần đầu tháng 3.2018, đã có hơn 2.000 xe ôtô nhập khẩu về nước, với trị giá hơn 44,4 triệu USD. Và Honda cũng đang hoàn tất thủ tục cho gần 2.000 xe nhập các loại.

Song song đó, nhãn xe Ford, Toyota cũng đã nộp hồ sơ đăng ký kiểm định cho các dòng xe nhập từ Thái, Nhật, Mỹ. Con số trên gây ngỡ ngàng không ít đối với nhiều cơ quan chức năng, vì trước đó các doanh nghiệp ôtô ngoại gửi thư, công văn lên Bộ GTVT, Vụ Khoa học Công nghệ để tra vấn về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA), vì cho rằng, yêu cầu này là không cần thiết, kéo dài thời gian, làm tăng giá xe... Thậm chí thông qua nhiều kênh, một số liên doanh ôtô liên tục phản ứng với Nghị định 116 và cho rằng các quy định mới tạo rào cản không cho xe nhập về nước.

Ông Đặng Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - khẳng định, chẳng có vướng mắc trong việc thực thi các quy định của Nghị định 116. Theo đó, thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, Hãng xe Honda đã hoàn tất việc nộp thuế và mang toàn bộ hơn 1.000 xe ôtô về bảo quản, đồng thời Hải quan đã chấp nhận giá khai báo tính thuế của Công ty Honda, với tổng mức thuế cho lô xe 1.054 chiếc là hơn 253,5 tỉ đồng.

Đây là đơn vị đầu tiên nhập khẩu lô hàng ôtô từ ASEAN, được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, kể từ đầu năm 2018 đến nay. Để “giữ phần” Honda khéo léo công bố giá sớm với mức giảm trên dưới 15% so với trước đó. Chẳng hạn xe Honda CR-V có giá mới từ 958 triệu đồng, giảm gần 200 triệu so với mức giá công bố trong tháng 1, ngay trước tết.

Nhận định về diễn biến thị trường, ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng tiểu ban chính sách của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - cho rằng sau khi khai thông được các vấn đề về giấy tờ thủ tục, giá xe nhập từ ASEAN đương nhiên sẽ giảm nhiều bởi việc hưởng thuế nhập khẩu 0% giúp giá xe giảm từ gốc và việc Honda áp giá thấp hơn 15% đã cho thấy điều này.

Thống kê của Hiệp hội Sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) mới đây cho thấy, doanh số bán xe của doanh nghiệp trong nước tháng 2.2018 đã giảm 53%, riêng sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng suy giảm 48%. Hiện tượng trên cho thấy rằng, sự phản ứng của các doanh nghiệp ôtô ngoại đối với VTA, trong thực chất chỉ là “động tác giả”, nhằm giành phần “miếng bánh” thị trường ôtô béo bở càng to, càng tốt.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn