MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khám xét và bắt hai nhân viên Eximbank chi nhánh TP.HCM ngày 26.3 (ảnh:PB).

Đừng để uy tín Eximbank ngày càng tệ hại trong mắt khách hàng!

Thẩm Hồng Thụy LDO | 27/03/2018 11:00
Thời điểm này, với hai vụ tiền của người gửi bị “bốc hơi” vì sự biển thủ, chiếm đoạt của cán bộ nhân viên Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank, những khách hàng tỉnh táo khó mà dám gửi tiền vào ngân hàng này. Bởi gửi vào thì dễ, nhưng khi gặp chuyện muốn rút ra phải chờ… tòa phán xử.

Cả hai vụ tiền của người gửi bị “bốc hơi” tại Nghệ An và TP.HCM đều được Eximbank “khuyên” là “hãy bình tĩnh và chờ đợi”, và “chờ phán quyết của tòa án”.

Cái sai ở đây là việc tuyển chọn người và dùng người trong nội bộ của Eximbank. Ngân hàng này đã lơi lỏng, sơ hở và sai sót trong qui trình kiểm soát, giám sát nội bộ, đặc biệt là đối với nhân viên, cán bộ có trọng trách trong hệ thống của mình. Cái sai tự thân đó giờ đang được chuyển hóa sang bắt khách hàng gửi tiền gánh chịu, quá phi lí.

Hành xử của Eximbank trong hai vụ việc này không chỉ tự mài mòn uy tín, thương hiệu mà cả vấn đề đạo đức kinh doanh của ngân hàng này đối với khách hàng. Khách hàng gửi tiền là vì tin nên đã gửi tiền cho pháp nhân ngân hàng chứ không phải gửi cho cá nhân thì ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Khách hàng có đủ chứng từ, sổ gửi gốc, đến kì đáo hạn muốn rút tiền ra thì ngân hàng phải trả, cả gốc lẫn lãi, chứ không thể vì sự hư hỏng, phạm pháp của cán bộ nhân viên của mình mà "cù nhây" với khách hàng.  

Bản chất của cả hai vụ việc “bốc hơi” tiền tỉ tại Eximbank không phải là những vụ tranh chấp mà chính là sự tiêu cực trong nội bộ nhân viên và cán bộ của Eximbank. Cuộc khám xét chi nhánh Eximbank TP.HCM và bắt giữ hai nhân viên tại đây ngày 25.3 càng thể hiện rõ vấn đề nội bộ của Eximbank.

Nếu cứ bắt khách hàng chờ tòa án phán quyết thì tại sao trước khi nhận tiền gửi vào của khách, ngân hàng không khuyến cáo, giải thích rõ là khách hàng phải chờ tòa phán quyết một khi số tiền gửi bị biển thủ, chiếm đoạt do tiêu cực từ nội bộ Eximbank?

Nếu khách hàng biết trước gửi vào thì dễ, lấy ra phải chờ tòa phán quyết như thế này, thì chắc chẳng ai muốn gửi tiền vào Eximbank. Còn bây giờ, khi vụ việc đã bị phơi bày ra như thế,  mấy khách hàng dám gửi tiền vào nhà băng này?

Eximbank đang ngày càng đánh mất hình ảnh và uy tín của mình trong mắt khách hàng, điều mà những nhà băng – nơi giữ tiền hộ cho khách hàng – tối kị. Và điều tối kị hơn là biến "thượng đế" thành nạn nhân của những vấn đề nội bộ trong chính ngân hàng mình. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn