MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
TPHCM sẽ dùng ETC để thu phí đỗ ôtô Ảnh: ldo

Dùng ETC thu phí đỗ ôtô sẽ không còn lỗ 8 tỉ đồng/năm

Lê Thanh Phong LDO | 09/05/2023 17:00

Người dân TPHCM từng kinh ngạc một việc, đó là thu phí đỗ ôtô lỗ 8 tỉ đồng. Mặt đường có sẵn, chỉ thu tiền thôi cũng lỗ, đúng là nghĩ đau cả đầu cũng không hiểu nổi.

TPHCM có nhiều tuyến đường, nhà nước thành lập đơn vị để thu phí thì lỗ, vậy thì xin hỏi thu để làm gì, thà đừng thu còn hơn.

Vì sao lỗ, nguyên nhân chủ yếu là tham nhũng vặt. Nói rõ hơn, nhân viên thu phí nhận tiền người đỗ xe rồi bỏ túi, không xé vé. Người đỗ xe chỉ trả bằng một nửa tiền so với giá vé, nhân viên thu phí lại có tiền bỏ túi riêng, cả hai cùng có lợi.

Còn thêm một tệ nạn nữa, đó là có nhiều băng nhóm tự thu phí đỗ ôtô, xem lòng đường ở TPHCM như tài sản riêng. Đây là những băng nhóm giang hồ, xuất hiện khắp nơi, "ngồi mát ăn bát vàng".

Bất cứ ai đỗ xe vào quán cà phê, quán ăn, bước ra là có người chìa tay lấy tiền, giá mỗi chiếc ô tô từ 30.000 - 50.000 đồng, không ai dám không đưa.

Đường nhà nước, nhưng rõ ràng là bất công, nhà nước thất thu, chưa kể gây mất trật tự xã hội. Ai cũng thấy tồn tại đó, nhưng vấn đề là giải pháp.

TPHCM dự tính sẽ triển khai việc thu phí đỗ ô tô bằng giải pháp công nghệ tài khoản giao thông thu phí ETC, để tránh việc tiếp xúc trực tiếp giữa người thu phí với tài xế, nhằm hạn chế tham nhũng vặt.

Đây là giải pháp khả thi nhất, có thể áp dụng ngay, sẽ thành công như đã quyết tâm áp dụng công nghệ thu phí tự động ở các trạm thu phí.

TPHCM tự hào là thành phố đi đầu về ứng dụng công nghệ, quan chức lên diễn đàn là nói đến cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ 4.0, cán bộ diễn thuyết là bàn chuyện trí tuệ nhân tạo (AI), vậy thì xin áp dụng lý thuyết vào thực tiễn.

Đỗ ôtô thu phí ETC sẽ chính xác, công bằng, không có chuyện nhân viên thu phí tham nhũng vặt.

Khi đã sử dụng ETC thu phí thì quy định tất cả các nơi có thể đỗ xe, người dân trả phí qua ứng dụng, không phải rút tiền mặt đưa cho bất kỳ ai.

Lúc đó, nếu xuất hiện những tay anh chị "trấn lột" người đỗ xe, thì đó là trách nhiệm của công an, chính quyền.

Nếu khai thác công nghệ để thu phí, công an truy quét các băng nhóm hoạt động thu phí xe tự phát, thì nhà nước sẽ không lãng phí một mét vuông đường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn