MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nguồn vốn cho cao tốc không dễ dàng nhưng cũng không hề "bất khả khi". Ảnh: LĐO

Đường cao tốc và vấn đề… “đầu tiên”

Anh Đào LDO | 11/01/2022 12:02

Sau 20 năm, chúng ta mới vỏn vẹn làm được 1.000 km đường cao tốc. Tính ra, mỗi 365 ngày, chỉ làm chưa tới 50 km.  729 km cao tốc đến 2025 phải hoàn thành, vì thế, không hề dễ dàng. Nhưng cũng không “bất khả thi”.

Theo quy hoạch thì tới 2020, cả nước phải có 22 tuyến cao tốc dài 5.870 km. Nhưng đến giờ: 1.000 km, chưa đầy 20% kế hoạch, với mỗi năm chưa tới 50 km - những con số được đưa ra bởi chính Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Và đưa ra, như một xuất phát điểm cho quyết tâm hoàn thành 729 km đường cao tốc Bắc- Nam phía đông trong giai đoạn 2021- 2025.

20 năm = 1.000 km. Và 4 năm = ít nhất 729 km để đến 2025 có được 3.000km. Phải nói, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có quyết tâm rất cao và tự tin rất lớn.

Giá đường cao tốc Việt Nam với ngoặc kép “cao nhất thế giới” đã 2 lần được đưa ra Quốc hội. Lần này cũng không ngoại lệ khi không ít lo lắng cái giá 200 tỉ đồng cho 1 km cao tốc là quá cao!

Giá thành là một lẽ, nhưng vấn đề quan trọng nhất vẫn là vấn đề tiền đâu.

Thủ tướng đã có nhiều kinh nghiệm từ “tiền lệ Quảng Ninh”.

Năm 2014, khi Thủ tướng bấy giờ đương chức Bí thư tỉnh uỷ, Quảng Ninh đã đề xuất Chính phủ để làm cao tốc Hạ Long- Hải Phòng bằng việc huy động các nguồn vốn hợp pháp.

Một việc chưa từng có tiền lệ.

Có rất nhiều “điểm nhấn” từ con đường cao tốc này: Việc nối Hạ Long - Hải Phòng với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, một liên kết vùng với tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thực sự đã được mở ra. Khi mà quãng đường từ Hạ Long- Hà Nội từ 3,5 giờ giảm xuống còn 1,5 giờ; từ Hạ Long đi Hải Phòng từ 75 km chỉ còn 25 km.

Cùng với tuyến Hạ Long - Vân Đồn, Quảng Ninh trở thành “Số 1” của cả nước về phát triển hạ tầng giao thông với hơn 100km đường cao tốc, bằng 1/10 tổng đường cao tốc toàn quốc trong 20 năm.

Cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Ðồn, những dự án cao tốc đầu tiên trong cả nước do cấp tỉnh làm chủ đầu tư. Cảng hàng không quốc tế Vân Ðồn - sân bay đầu tiên trong cả nước do tư nhân đầu tư.

Đó chính là điểm nhấn mang tính cách mạng khi đầu tư hạ tầng - của Quảng Ninh đã huy động được hàng ngàn tỉ đồng vốn ngoài ngân sách, đã thoát ra được sự phụ thuộc vào việc phân bổ vốn từ trung ương.

Khi đặt ra vấn đề xây dựng cao tốc hôm nay, Thủ tướng nói sẽ tổng kết nghiêm túc từ cách tổ chức thực hiện, chính sách, thể chế, cho thực trạng “20 năm 1.000 km cao tốc”. Để quyết tâm tháo gỡ.

Nhiệm vụ ít nhất 729 km cao tốc, nhiệm vụ 3.000 km đến 2025, vì thế, không hề là bất khả thi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn