MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dư luận ép học sinh yếu không thi vào lớp 10 năm nào cũng có, và năm nào cũng được "làm rõ" bằng các báo cáo là "không có chuyện ép học sinh". Ảnh chụp màn hình

Ép học sinh yếu không thi vào lớp 10: Xin thầy bộ trưởng đừng nghe báo cáo

Đào Tuấn LDO | 21/04/2022 10:36

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã cho lập đường dây nóng để ghi nhận những phản ánh việc các trường ép học sinh yếu không thi vào lớp 10. Nhưng dư luận quan tâm hơn đến cái kết, nhất là sau những báo cáo khẳng định “không có chuyện ép”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản yêu cầu làm rõ và xử lý nghiêm việc một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Vậy là câu chuyện tệ hại này đã đến tai Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Và mấy chữ “làm rõ và xử lý nghiêm” đã có thể thấy rõ quan điểm và sự quyết liệt trong xử lý.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong sáng hôm qua cũng đã có văn bản yêu cầu làm rõ.

Rồi đến Phòng Giáo dục cấp quận. Rồi đến hiệu trưởng các trường cũng lần lượt xuất hiện.

Nhưng, kết quả không ngoài dự đoán. Rằng: Hoàn toàn không có chủ trương ép học sinh không thi vào lớp 10.

Rồi điều gì sẽ xảy ra tiếp sau?

Có lẽ phải mở ngoặc rằng đúng 20 năm trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã từng có văn bản yêu cầu hiệu trưởng các trường không được cưỡng ép hoặc gợi ý học sinh chuyển trường dưới bất kỳ lý do nào.

Năm 2016, Sở Giáo dục và Đào tạo của Thủ đô cũng đã nghiêm cấm các trường không được ép buộc hoặc vận động học sinh không tham gia đăng ký dự thi vào lớp 10.

Có câu “không có lửa sao có khói”. Sở dĩ từng có những văn bản nghiêm cấm này là bởi thực tế có “dư luận” về việc cưỡng ép học sinh chuyển trường, gợi ý, ép buộc học sinh “có học lực không tốt” cam kết không thi vào lớp 10.

Nói “có dư luận” là bởi những “dư luận” đó ngay lập tức bị nhấn chìm trong những báo cáo khẳng định “không có chuyện ép buộc” - như vừa hôm qua.

Báo Thanh Niên sáng nay trích dẫn ý kiến một thầy hiệu trưởng cho rằng: “Hiện tượng (ép học sinh học lực kém không thi vào lớp 10) là có thật nhiều năm nay ở Hà Nội".

Nguyên nhân là từ những thống kê của các phòng giáo dục quận, huyện về số học sinh lớp 9 đỗ vào lớp 10 trường công để đánh giá “thành tích” của trường. Và khi mà phòng giáo dục đã “thống kê” thì trường phải có “giải pháp thiết thực” để con số thống kê đó của trường mình được “đẹp”.

Năm 2006, khi nhậm chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục, việc đầu tiên của Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân là chọn tuyên chiến với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích là khâu đột phá.

Dường như ngành giáo dục giờ phải “tuyên chiến” lại. Và bắt đầu bằng chính việc không chỉ nghe những báo cáo là “không có chuyện ép buộc”.

Những báo cáo như thế năm nào cũng có. Không chừng sang năm cũng lại sẽ có nếu hôm nay những báo cáo ấy như một sự "The End- chấm hết"!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn