MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chạy giá xăng, bằng cả can, bình... đã trở thành câu chuyện thường ngày "tháng 3 lần". Ảnh: Hà Phương

Giá xăng dầu và những giới hạn chịu đựng

Đào Tuấn LDO | 23/06/2022 15:08

Dân Mỹ thu nhập trung bình tương đương 134 triệu/tháng, giá xăng 30.360 đồng/lít. Người Việt thu nhập 7,2 triệu/tháng (bằng khoảng 1/19 lần Mỹ), trong khi giá xăng, vừa xong - đã hơn 32.000 đồng/ lít, cao hơn Mỹ.

Liên đoàn Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu để báo cáo Quốc hội.

Đối với thuế nhập khẩu xăng dầu, VCCI đề nghị Bộ “cân nhắc kỹ hơn phương án cắt giảm thuế nhập khẩu”.

Lý do: Việc cắt giảm thuế nhập khẩu thuộc thẩm quyền Chính phủ và hoàn toàn có thể làm ngay trong tháng 7.

Theo VCCI, cam kết của Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA) vẫn cho phép hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết.

Giá xăng dầu, tăng lần thứ 7, liên tiếp phá mốc lịch sử... đang khiến các doanh nghiệp đã gần hết giới hạn chịu đựng.

Ông Lê Huy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam trên Dân Việt cho rằng, doanh nghiệp logistics không thể chịu được nữa bởi đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang trên đà hồi phục".

“Tình trạng lãn công đang xuất hiện ở một số doanh nghiệp xe” - ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, nói. Bởi sau 2 năm quá khó khăn vì COVID-19, nay gánh nặng chi phí xăng dầu quá lớn, khiến doanh nghiệp liên tục thua lỗ, ăn hết vào vốn.

Xăng dầu, chiếm 30-40% chi phí vận tải. Việc giá xăng dầu quá cao, tăng liên tiếp đang tạo áp lực cực lớn đối với doanh nghiệp, đối với nền kinh tế, khi vận tải ảnh hưởng tới chuỗi lưu thông và giá cả đầu cuối của hàng hoá dịch vụ.

Hôm qua, đã có một so sánh, đại ý: Giá xăng ở Mỹ chỉ tương đương 30.360 đồng/lít trong khi thu nhập trung bình tương đương 134 triệu/tháng. Trong khi người Việt thu nhập 7,2 triệu đồng/tháng (bằng khoảng 1/19 của Mỹ) thì giá xăng hơn 31.000 đồng, và vừa xong - đã hơn 32.000 đồng/ lít, cao hơn Mỹ.

Có bình luận rằng: Dù giá xăng đắt hơn Mỹ trong khi thu nhập thấp hơn 19 lần là sự thật, nhưng giá xăng dầu nhập khẩu là giá quốc tế. So giá nhập khẩu xăng dầu với thu nhập đầu người là khập khiễng.

Bởi nếu tính trên thu nhập đầu người thì phải tính ở việc “trợ giá”.

Ở ta, khi giá dầu thô cao, Nhà nước tăng thu nhờ xuất khẩu nhưng khi nhập khẩu giá cao thì người tiêu dùng cuối phải gánh toàn bộ. Và trong giá tiêu dùng cuối đó bao gồm rất nhiều thuế, phí, hiện chiếm 30-32%.

Giá xăng dầu, vì thế, cần giữ ở mức giá phù hợp với thu nhập của dân cũng như sức chịu đựng, đã tới giới hạn - của doanh nghiệp.

Và cách thức mà ai cũng nhìn thấy, có thể thực hiện được: Đó là bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm thuế nhập khẩu, VAT. Chứ không giảm "kiểu cho có" bằng 1-2 ngàn đồng thuế bảo vệ môi trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn