MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phim ảnh Việt được lựa chọn là “mũi nhọn” trong phát triển công nghiệp văn hóa, nhưng với 52 bộ phim thua lỗ trong chỉ 3 năm không hiểu cái mũi của điện ảnh nhọn hay tù. Ảnh: CMH

Giải cứu phim Việt, nhưng liệu có ai bỏ tiền mua vé để ra… ngủ ở rạp?

Anh Đào LDO | 28/09/2022 09:52

Hơn 52 bộ phim Việt lỗ sấp mặt, trở thành những “thảm hoạ phòng vé”. Khán giả, ngay lập tức bị đổ lỗi “sính ngoại” - sao xem Avatar lại chẳng màng “Kẻ thứ ba”. Nhưng thật ra, có ai mua vé phim nội để ra… ngủ ở rạp đâu.

Phim Mỹ Avatar: doanh thu 10 tỉ sau chỉ 72 tiếng ra rạp Việt. Bỗng dưng trúng số: 3 ngày ra rạp thu tới 27 tỉ, trở thành bộ phim Hàn có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam.

Mà thôi, không nói chuyện Mỹ, Hàn nữa. Phim Thái Lan  “Ngược dòng thời gian để yêu anh”, bộ phim bị các đạo diễn các nhà làm phim Việt chê tơi tả vì “nhạt”, chê sấp mặt vì “dở”… cũng cán mốc doanh thu… 50 tỉ đồng sau 13 ngày ra rạp Việt.

Trong khi đó, phim hành động Việt "578: Phát đạn của kẻ điên", chi phí 60 tỉ đồng, với sự góp mặt đình đám của hẳn hoa hậu. Kết quả thu về: 3,5 tỉ. Lỗ chổng vó.

"Kẻ thứ ba" do nữ diễn viên Lý Nhã Kỳ sản xuất kiêm vai nữ chính, có cả tài tử xứ Hàn: Kinh phí 33 tỉ đồng. Thu về 962 triệu đồng.

Một tờ báo chơi chữ chuẩn xác: Bom tấn lỗ tiền tấn.

Trên bình diện chung trong 3 năm 2019, 2020 và 2021 có khoảng 54 bộ phim thua lỗ.

Lý do thì nhiều, nhưng có thể tóm gọn trong một câu, từ chính một đạo diễn người Việt: “Phim dở thì chắc chắn không ăn khách được”.

Điện ảnh, được xác định là một mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Và hôm qua, khán giả chúng ta lại trở thành thủ phạm khi không ít người đổ lỗi cho thảm hoạ của phim nội là vì “thói sinh ngoại”, khiến khán giả Việt cứ ra rạp là chọn bom tấn, chọn phim ngoại.

Và để giải cứu phim nội, thậm chí, đã có người bóng gió nói tới một “hạn ngạch cho nhập khẩu phim”.

Chúng ta có thể cấp quota cho phim ngoại. Chúng ta có thể kêu gọi người Việt xem phim Việt. Thậm chí chúng ta có thể “cấm quách” phim ngoại luôn... Nhưng bảo đó là biện pháp để khán giả xem phim nội thì... còn lâu.

Bởi theo TS Ngô Phương Lan, Nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh: Nhiều đạo diễn phim Việt vẫn sống trong những “ảo ảnh” về nghệ thuật, luôn tự tâm đắc, khen ngợi phim của mình hay, quay đẹp, nhưng khi phim ra rạp lại không thể bán được vé.

Và TS Lan chỉ ra điểm yếu chí tử, cũng là nguyên nhân của những thảm hoạ: “Độ vênh giữa đạo diễn và khán giả”.

Dường như chính các đạo diễn, những người làm phim mới là những người cần giải cứu, để họ bớt “ảo ảnh”, bớt tự đắc đi.

Chứ phim thì dở tệ, dụ khán giả là “đứa con tinh thần” này hay lắm, đẹp lắm... rồi người ta mất công, mất tiền ra rạp ngủ người ta mắng cho đấy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn