MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất cấp bách hơn xây sân bay Hà Tĩnh

lê thanh phong LDO | 16/12/2019 10:24

Đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Hà Tĩnh nhận nhiều ý kiến phản biện từ dư luận. Xây sân bay ở Hà Tĩnh để chở ai?

Câu hỏi có vẻ hơi khó nghe, nhưng đó chính là lời giải cho tất cả. Phía Bắc Hà Tĩnh có sân bay Vinh, sân bay Thọ Xuân, phía Nam có sân bay Đồng Hới. Cự ly các sân bay đó với Hà Tĩnh rất phù hợp với đi lại bằng đường bộ. Người dân Hà Tĩnh muốn đi TPHCM, Hà Nội thì có sân bay Vinh..., xây thêm một sân bay sẽ lãng phí. 

Nếu Hà Tĩnh có sân bay, gần như chỉ có hành khách là người dân Hà Tĩnh, đủ để khai thác mỗi ngày một chuyến bay hay không?

Và xin thưa, các hãng hàng không sẽ không dại dột mở tuyến bay nếu như họ đo lường được không đủ hành khách để lấp đầy nửa số ghế.

Sân bay Đồng Hới và Vinh là hai trong 15 cảng hàng đang thua lỗ. Nếu chèn thêm một sân bay vào giữa trục này ở Hà Tĩnh, thì càng chia sẻ hành khách, hai anh đi trước thêm lỗ, anh đi sau có sống nổi không là điều quá rõ.

Quảng Bình là vùng đất di sản thiên nhiên thế giới nổi tiếng, nhưng chưa đủ khách để mở đường bay, địa phương từng có kế hoạch bù lỗ cho các hãng hàng không mở tuyến bay nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Vậy thì với Hà Tĩnh, có khả năng bù lỗ cho các hãng máy bay để mở tuyến không và khả năng bù lỗ được bao nhiêu năm?

Nếu cho rằng ngành hàng không tăng trưởng nhanh, thậm chí tăng trưởng nóng cho nên phải xây dựng thêm cảng hàng không là không đúng. Quá tải chỉ duy nhất ở Tân Sơn Nhất, còn đa số các sân bay trong nước đều vắng hoe.

Hiện nay, các hãng hàng không muốn tăng trưởng, nhưng nút thắt lại nằm ở Tân Sơn Nhất. Cho dù các hãng hàng không muốn đặt căn cứ ở sân bay nào thì cuối cùng vẫn kết nối đến Tân Sơn Nhất và rất đáng lo là Tân Sơn Nhất trong tình trạng khai thác quá tải, từ chỗ có 34-35 chuyến bay/giờ hiện đã tăng lên 44-45 chuyến/giờ và cao điểm có thể đưa lên 48-50 chuyến/giờ.

Thêm hãng máy bay, thêm đội tàu, nhưng hành khách từ đâu nếu không kết nối với Tân Sơn Nhất. Giả sử như Hà Tĩnh có sân bay, muốn mở tuyến vào TPHCM, thì vấn đề không phải có sân bay ở Hà Tĩnh là được, mà Tân Sơn Nhất có đủ “tải” để tăng hay không.

Nếu ví Tân Sơn Nhất là “miếng bánh” để chia cho các hãng hàng không và các địa phương có sân bay, thì miếng bánh quá bé mà người được chia ngày càng đông. Vì vậy, đừng tính đến mở thêm sân bay, mà phải giải cứu Tân Sơn Nhất bằng cách mở rộng các công trình hạ tầng và cấp bách xây sân bay Long Thành.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn