MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bàn tay cháy nắng của một tài xế Grab, nhưng trong khoản phụ thu nắng nóng 2-5.000 đồng/cuốc xe kia, những người ngồi phòng lạnh đang nghiễm nhiên hưởng từ 900 đến 1.500 đồng. Ảnh: Oto+

Grab thu phụ phí nắng nóng: Như một sự thách thức

Anh Đào LDO | 09/07/2022 19:10

Vì sao nhiều khách hàng “chửi Grab sấp mặt” dù khoản phụ thu nắng nóng chỉ 2.000 đến 5.000 đồng mỗi cuốc xe, trong khi chẳng hạn Highlands Coffee tăng giá sản phẩm 10-15%, thậm chí 18% thì không vấn đề gì?!

Thông tin Grab phụ thu thêm phí "nắng nóng gay gắt" 2.000 đến 5.000 đồng/cuốc xe không khác gì dội dầu vào lửa.

Grab, từ nhiều tháng nay đã ở vào tình trạng “gọi xe không nổi”, “báo chờ 8 phút cuối cùng thành 45 phút”. Chưa kể việc liên tục huỷ chuyến.

Nếu có ai đó định bảo nếu có phụ phí nắng nóng thì thế nào cũng có phụ thu ngập nước thì rất… nhầm. Bởi phụ phí ngập nước có từ lâu rồi. Và ngoài phụ phí thời tiết thì cũng Grab đã bắt khách hàng/nhân dân gánh không từ thứ gì mà họ nghĩ ra. Phụ phí cuốc xe khuya; phụ phí giờ cao điểm, phụ phí Tết…

Oái oăm còn ở chỗ khách hàng/nhân dân có thể phải chờ xe 45 phút không ảnh hưởng gì đến… hoà bình thế giới, không bao giờ được bớt dù chỉ 1 xu, nhưng nếu Grabbike phải chờ quá 5 phút thì lại có thêm phụ phí chờ khách.

Giờ chuyển qua việc tăng giá của chuỗi Highlands Coffee. Trong thông báo tới khách hàng, mức độ tăng giá của Highlands Coffee không hề nhỏ ở cả giá trị tuyệt đối 4.000 đến 10.000 đồng/sản phẩm, cả ở tỉ lệ %: Từ 10%, 15%, thậm chí có sản phẩm tăng đến 18%.

Nhưng vì sao Highlands Coffee không bị la ó, phản đối?

Một số liệu thống kê cho biết ngay cả khi Highlands Coffee đứng số 1 trong top 5 chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam thì cộng cả 1 đến 5 trong top mới chỉ nắm giữ hơn 15% thị trường cà phê. Nó quá nhỏ so với 970.000  nhà hàng, quán, quầy hàng đường phố bán cà phê ở Việt Nam.

Trong khi đó, sau chỉ 3 năm thâu tóm Uber, Grab đang ở vị trí thống lĩnh thị trường gọi xe Việt Nam. Báo cáo từ ABI Research cho biết thị phần của Grab đến 2021 đã lên tới 74,6%.

Từ năm 2018, khi Grab thâu tóm Uber tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia chính sách công đã bày tỏ về tình trạng “Grab có thể độc quyền dù còn nhiều ứng dụng gọi xe”. Bày tỏ lo ngại về một “nguy cơ tăng giá” với vị thế này.

Giờ, điều đó đã xảy ra. Trong khi chỉ dân mỏi mồm kêu.

Và kiểu phụ thu phí nắng nóng hôm nay chính là một điển hình về sự bất chấp.

Có khách hàng nào, có nhân dân nào chấp nhận khoản thu danh nghĩa hỗ trợ tài xế, nhưng chỉ một phần dành cho tài xế trong khi 900-1.500 đồng/cuốc vẫn thuộc về những người ngồi phòng lạnh?

Grab như đang giỡn mặt khách hàng. Hình như họ quên khách hàng/nhân dân còn có một thứ quyền rất lớn là từ chối sử dụng dịch vụ.

À mà chúng ta còn có một thứ gọi là Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng kia đấy.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn