MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn 2 làn xe, không có dải phân cách cứng. Ảnh: Hàn Nguyên

Hạ cấp khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn thành đường cấp 3 là phù hợp

Lê Thanh Phong LDO | 20/02/2024 11:30

Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thu hút sự quan tâm của dư luận, có nhiều ý kiến cho rằng, tai nạn là do lái xe chạy ẩu nhưng cũng cần xem xét về chất lượng của cao tốc này.

Sau vụ tai nạn, phóng viên Lao Động đã làm việc với các địa phương, và vấn đề được đặt ra là chưa rõ quản lý cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo phương án nào.

Một vị lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, cao tốc đã đưa vào hoạt động được hơn 1 năm. Trong thời gian từ khi đi vào hoạt động đến tháng 12.2023, phương án tổ chức giao thông tạm thời. Đến năm 2024 hết thời gian tổ chức giao thông trên cao tốc theo phương án tạm thời, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông báo về phương án tổ chức giao thông như thế nào.

Xét trên thực tế, đúng là cần xác định đây có phải là cao tốc hay không, vì đường chỉ 2 làn xe, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, cứ 10km bố trí một đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe. Theo phân tích của các nhà chuyên môn thì đoạn đường này tương đương đường cấp 3 đồng bằng.

Lãnh đạo địa phương cho biết thêm: "Chúng tôi có nghe nói đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông theo đường cấp 3 đồng bằng, nhưng sẽ cấm phương tiện xe thô sơ. Với phương án nào cũng cần thống nhất sớm, để địa phương tổ chức tuyên truyền với người dân nắm rõ để đảm bảo an toàn giao thông”.

Hạ cấp khai thác xuống đường cấp 3 đồng bằng, sẽ kèm theo quy định về tổ chức giao thông phù hợp. Lái xe lưu thông trên tuyến đường này không có tâm lý chủ quan là chạy trên "cao tốc", mà là đường "thấp tốc". Đến giai đoạn xây dựng bổ sung đầy đủ các thành phần, hạng mục tiêu chuẩn cao tốc, sẽ nâng cấp khai thác cao tốc.

Nhưng cho dù hạ cấp khai thác, cũng cần sửa chữa, khắc phục các điểm chưa phù hợp trên tuyến đường này để hạn chế tai nạn giao thông.

Về vụ tai nạn trên, theo quan sát ban đầu, có thể thấy rõ lái xe 7 chỗ chạy rất ẩu, nếu cẩn thận quan sát, làm chủ tốc độ, thì sẽ không có tai nạn xảy ra. Cho nên, để không có tai nạn, trước hết là lái xe phải chấp hành quy định của pháp luật giao thông, ý thức cao về an toàn khi ngồi sau tay lái.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông, còn có yếu tố về hạ tầng. Đường sá, cầu cống phải đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Hạ tầng giao thông hiện đại, chất lượng cao, thì sẽ giúp cho lái xe lưu thông an toàn hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn