MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu đắp chiếu có tên Hòa Sơn. Ảnh: Nguyễn Tùng

Hai cây cầu đắp chiếu vì thiếu đường dẫn, phải có người chịu trách nhiệm

Lê Thanh Phong LDO | 24/02/2024 10:30

Xây cầu xong nhưng không khai thác được, nằm phơi giữa trời. Bà con gọi là những cây cầu đắp chiếu.

Điển hình như cầu Hoà Sơn kết nối tỉnh Thái Nguyên với Bắc Giang, thi công xong từ trước Tết Nguyên đán 2024 nhưng chưa thể thông xe và buộc phải rào chắn hai đầu vì thiếu đường dẫn.

Tổng mức đầu tư cầu Hòa Sơn hơn 540 tỉ đồng, khởi công cuối năm 2022 và dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán 2024, nhưng đến nay phải đắp chiếu. 540 tỉ đồng đầu tư là để xe cộ lưu thông, đắp chiếu ngày nào coi như lãng phí ngày đó. Tính toán cho sòng phẳng, cứ một ngày đắp chiếu là thiệt hại một ngày, ít nhất là lãi suất ngân hàng.

Nguyên nhân là không đồng bộ giữa hai địa phương, phía Bắc Giang đã hoàn thành, nhưng phía Thái Nguyên vẫn chưa xong nên chưa thể thông xe, hiện đang cho rào chắn 2 đầu để ngăn người và phương tiện qua lại.

Cây cầu anh em với cầu Hòa Sơn là cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến Hương lộ 2, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư khoảng 387 tỉ đồng, khởi công từ tháng 10.2020, đến nay đã hoàn thành thi công phần cầu chính và đường đầu cầu mố M1 (phía xã Long Hưng), nhưng vẫn phải đắp chiếu vì thiếu đường kết nối.

Đối với phần đường dẫn đầu cầu phía mố M2 (thuộc địa bàn phường Tam Phước), đơn vị thi công đang đắp gia tải nền đường. Theo hồ sơ thiết kế, sẽ có thời gian chờ lún là 450 ngày.

Đó mới chỉ là chuyện chờ lún, còn nhiều khâu quan trọng khác mới có đường dẫn lên cầu Vàm Cái Sứt.

Còn một đoạn đường khoảng 5,7km phía huyện Long Thành để kết nối vào cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn chưa được triển khai. Tỉnh Đồng Nai đã có phương án đầu tư dự án Hương lộ 2, đoạn 2 từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Nếu, xin nhắc lại là "nếu" thực hiện dự án Hương lộ 2, đoạn 2, thì sẽ có đường dẫn lên cầu Vàm Cái Sứt, còn khi nào đầu tư dự án và khi nào hoàn thành thì chưa biết.

Chuyện hai chiếc cầu đắp chiếu quả thật như chuyện hài. Cây cầu Hòa Sơn liên quan đến hai địa phương nên không cùng nhịp, bên này xong nhưng bên kia chưa xong. Vậy thì lãnh đạo của tỉnh Thái Nguyên phải chịu trách nhiệm về sự chậm trễ này.

Cầu Vàm Cái Sứt còn lạ lùng hơn, làm cầu nhưng chưa có đường dẫn lên cầu, vậy mà cũng phê duyệt đầu tư được, thật khó hiểu.

Chẳng lẽ những người đặt bút xuống ký duyệt đầu tư dự án này không chịu trách nhiệm?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn