MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh: Zing

Hai việc của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân về sân golf trong sân bay

Lê Thanh Phong LDO | 26/06/2017 06:34
Liên quan đến cái sân golf trong sân bay Tân Sân Nhất đang gây bức xúc trong dư luận, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã làm hai việc, một là gửi thư lên Thủ tướng, với nội dung đề nghị chưa thông qua phương án Bộ GTVT trình mở rộng sân bay.

Lý do, theo ông Nhân: “Vì phương án này không sử dụng sân golf để xem xét. Tôi đề nghị mở rộng về phía sân golf cũng là một phương án xem xét”.

Xin lưu ý, chưa có sự khẳng định mở rộng về phía sân golf hay không, mà chỉ đưa vào để xem xét. Đề nghị này rất quan trọng, đó là có thêm một phương án để nghiên cứu, khác với quan điểm của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: “Bộ GTVT đã tìm hiểu kỹ càng và dù Bộ Quốc phòng rất ủng hộ nhưng việc mở rộng sân bay lên phía bắc là hoàn toàn không khả thi”.

Việc thứ hai, để có cơ sở khoa học, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đặt hàng nhóm chuyên gia nghiên cứu xây dựng các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có sử dụng đất sân golf.

Lâu nay, các chuyên gia am hiểu về hàng không đưa ý kiến phản biện trên các báo, nhưng chỉ như vậy sẽ không có sức thuyết phục. Muốn đưa ra ý kiến phản biện phải có đầu tư nghiên cứu, có đầy đủ số liệu khảo sát, có luận chứng và báo cáo khoa học nghiêm túc. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân là nhà khoa học, cho nên cách làm, cách chỉ đạo của ông rất khoa học.

Nếu chỉ phản biện đơn lẻ, rời rạc sẽ không đem lại hiệu quả cuối cùng, mà phải tập hợp các bộ óc chuyên gia, giao việc, có cấp kinh phí, có thời gian hoàn thành, đó mới là cách làm hiệu quả. Với cách làm này, tháng 9 năm nay sẽ có báo cáo trình Thủ tướng tham khảo.

Trong nhóm chuyên gia nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất có phi công Nguyễn Thành Trung, ông cho biết nhóm nghiên cứu thiên về phương án không xây dựng đường băng số 3 mà chỉ xây dựng, mở rộng sân bay, thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất.

Những người hoạt động trong lĩnh vực hàng không và các nhà quản lý doanh nghiệp kinh doanh hàng không hiện nay đều cho rằng, hai đường băng cất và hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất còn thừa công suất, cho nên không cần xây thêm đường băng thứ 3 mà tăng khả năng điều hành để tăng công suất cất 
hạ cánh.

Chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân rất cụ thể, rõ ràng, việc còn lại là nhóm chuyên gia tích cực làm việc để có báo cáo sớm nhất.

Hàng không Việt Nam không phải tăng trưởng “nóng” cần “hạ sốt”, mà đang cần gỡ cái nút thắt ở Tân Sơn Nhất. Hãy mở rộng sân bay, xây nhà ga, đường lăn, sân đỗ càng sớm càng tốt.

 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn