MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân viên an ninh hàng không yêu cầu hành khách say xỉn, có hành vi sàm sỡ hành khách rời khỏi máy bay.

Hãy cấm bay như ông Đinh Việt Thắng tuyên bố!

LÊ THANH PHONG LDO | 30/07/2019 10:15

“Tôi không biết vị khách này là ai. Quan điểm của Cục Hàng không là xử lý nghiêm vụ việc, không để những mối quan hệ cá nhân (nếu có) tác động tới quá trình xử lý vi phạm” - ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam - đã khẳng định như vậy về trường hợp người đàn ông có hành vi sàm sỡ phụ nữ trên máy bay xảy ra hôm 26.7.

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không có thể xem xét mức phạt cao nhất là cấm bay.

Hành khách say xỉn, lên máy bay quậy phá không phải mới xảy ra lần đầu. Ngoài ra, không ít vụ hành khách chửi bới, hành hung tiếp viên trên máy bay. Có cả trường hợp hành khách là đàn ông tát tai tiếp viên nữ.

Nhiều vụ hành khách tấn công nhân viên hàng không trong nhà ga, gây náo loạn, đàn ông đánh nhân viên nữ, đàn bà đánh nhân viên nam. Những người này cứ cho rằng, họ bỏ ra vài triệu đồng mua chiếc vé máy bay là có quyền chửi cả ngành hàng không, có quyền xâm phạm đến sức khỏe, nhân phẩm của người khác.

Tháng trước tại Thanh Hóa, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt Lê Văn Nhị 36 tháng tù giam; Lê Trung Dũng 34 tháng tù giam và Phạm Hữu An 22 tháng tù giam. Ba người này từng “nổi đình nổi đám” vì tấn công một nữ nhân viên hàng không tại sân bay Thọ Xuân.

Tại sao có nhiều trường hợp hành khách tấn công nhân viên hàng không và hành xử kém văn minh, câu trả lời đúng nhất là do xử lý các trường hợp vi phạm chưa nghiêm.

Hãy làm như ông Đinh Việt Thắng tuyên bố, đó làm cấm bay. Chỉ cần cấm bay một vài trường hợp, thì sẽ không ai dám động tay động chân ở sân bay như từng xảy ra.

Các hãng hàng không rất ngại vận chuyển loại “côn đồ” hàng không. Một hành khách gây rối, ảnh hưởng cả hai trăm hành khách khác. Máy bay sẽ khởi hành chậm, các chuyến bay tiếp theo bị hoãn dây chuyền.

Trong tất cả những chuyến bay bị hoãn, không ít chuyến có nguyên nhân là từ hành khách. Một hành khách gây rối, an ninh hàng không phải làm việc, nếu trên máy bay, cơ trưởng phải có quyết định. Xử lý các trường hợp này đều phải qua thủ tục, rất mất thời gian.

Hành khách mải chơi ra cổng lên tàu bay chậm, đôi khi chỉ một người mà cả chiếc xe bus phải chờ để lăn bánh. Còn có những trường hợp gây gổ với nhân viên hàng không vì hành lý quá cân theo quy định, bắt buộc phải có những can thiệp, dẫn đến khởi hành muộn.

Xây dựng văn minh hàng không thì phải xử lý các trường hợp vi phạm thật nghiêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn