MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hãy cắm biển, phạt thật nặng thay vì đặt trụ đá trên vỉa hè

Hoàng Văn Minh LDO | 22/05/2023 09:19

Để ngăn chặn tình trạng ôtô leo vỉa hè hay cố tình dừng đỗ trên vỉa hè phố Lê Trọng Tấn, UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã lắp đặt 47 trụ đá với khoảng cách khác nhau.

47 trụ đá, cao khoảng 45cm, đường kính 35cm được đặt theo hàng ngang, cách nhau từ 1-1,2m, tại điểm đầu và điểm cuối các đoạn vỉa hè.

Theo lãnh đạo phường Khương Mai, ngoài mục đích đảm bảo trật tự văn minh đô thị, ngăn cản hành vi chiếm dụng vỉa hè làm nơi dừng, đỗ ôtô, các trụ đá còn là chỗ nghỉ chân khi người dân tập thể dục hoặc di chuyển quãng đường dài.

Hà Nội đang trong giai đoạn 3 của chiến dịch “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ với kế hoạch số 01 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và trật tự đô thị) nhằm tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.

Trong đó yêu cầu đặc biệt phải nâng cao hiệu quả công tác của các cơ quan chức năng, đôn đốc việc thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đô thị, công cộng, tránh tình trạng ''đánh trống bỏ dùi".

Đây cũng không phải là lần đầu tiên Hà Nội mở chiến dịch “đòi” vỉa hè. Trong quá khứ, Hà Nội đã nhiều lần – rầm rộ nhất là năm 2016 – mở chiến dịch “đòi” lại vỉa hè cho người đi bộ.

Và lần nào cũng chỉ sau một thời gian, khi chiến dịch lắng xuống, người dân lại đua nhau lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán.

Vẫn biết không như các địa phương khác, việc "đòi" vỉa hè ở Hà Nội là vô cùng cam go, đòi hỏi sự bài bản, đồng bộ, kiên trì, quyết liệt... của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, việc “đòi” lại vỉa hè bằng cách đặt trụ đá như của phường Khương Mai là cách làm không giống ai – vừa thiếu mỹ quan, vừa cho thấy phần nào sự bất lực của chính quyền địa phương theo kiểu quản không được thì cấm.

Thay vì đặt trụ đá làm rào cản, chính quyền phường Khương Mai nên cắm biển và tuần tra, phạt thật nặng những hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Song song, cùng với việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người sử dụng phương tiện và tham gia giao thông là tăng cường camera giám sát để xử lý vi phạm bằng cách phạt nguội. Đó mới là các xử lý văn minh và vẹn toàn đôi đường!

Còn nhớ năm năm 2016, khu phố Lê Trọng Tấn được đầu tư 224 tỉ đồng theo thiết kế đô thị kiểu mẫu, trong đó vỉa hè được lát bằng đá tự nhiên.

Nhưng chỉ sau vài năm đưa vào sử dụng, nhiều đoạn vỉa hè này đã bị nứt vỡ, hư hỏng. Và sau khi các đoạn vỉa hè bị hư hỏng, xuống cấp được thi công sửa chữa thì người dân lại lấn chiếm, biến thành bãi đỗ ô tô.

Nếu vẫn quyết tâm giữ kiểu “đòi” vỉa hè bằng cách lắp đặt trụ đá như đã thấy, tới đây nhiều khả năng, khu phố Lê Trọng Tấn lại thêm lần nữa trở thành “kiểu mẫu” - kiểu chẳng nơi nào có được!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn