MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cả nước có hơn 50.000 học sinh “chưa hoàn thành” lớp 1. Ảnh: Băng Tâm

Hơn 50.000 học sinh “chưa hoàn thành” lớp 1 là phản ánh đúng thực chất

Hoàng Văn Minh LDO | 25/07/2023 19:08

Năm học vừa qua, có hơn 50.000 học sinh lớp 1 bị xếp loại “chưa hoàn thành” và có thể bị ở lại lớp trong năm tới nếu không vượt qua được kỳ thi bổ túc trong dịp hè này.

Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại hội nghị tổng kết năm học mới đây cho biết: Năm học vừa qua, toàn quốc có hơn 9,2 triệu học sinh tiểu học, tăng hơn 470.000 em so với năm học trước.

Đây cũng là năm ngành Giáo dục thực hiện chương trình mới đến lớp 3. Lớp 4 và lớp 5 vẫn học theo chương trình cũ.

Theo chương trình mới, việc đánh giá học sinh lớp 1, 2, 3 dựa vào Thông tư 27, gồm 4 mức: Hoàn thành xuất sắc, Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Với học sinh lớp 4 và 5, có ba mức đánh giá: Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành.

Kết quả, cả nước có hơn 105.700 học sinh tiểu học bị đánh giá ở mức thấp nhất, chiếm gần 1,2% tổng số. Trong đó, gần 52.500 em là học sinh lớp 1.

Theo quy định, những học sinh này sẽ được giáo viên bồi dưỡng trong dịp hè. Nếu đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học thì giáo viên lập danh sách báo cáo hiệu trưởng để kiểm tra, đánh giá. Qua đó, hiệu trưởng quyết định học sinh lên lớp hay lưu ban.

Dù không đưa ra con số các năm trước, báo cáo của Bộ cho rằng "cách đánh giá mới phản ánh thực chất chất lượng giáo dục trên bình diện toàn quốc".

Thực chất của chất lượng giáo dục, theo đánh giá mới, là những môn học lâu nay bị mặc định là phụ như Âm nhạc, Mỹ thuật… giờ đều là môn chính, được dạy, học, kiểm tra như các môn Toán, Văn… nên sẽ có rất ít học sinh “xuất sắc toàn diện” và nhiều học sinh “chưa hoàn thành”.

Đến từ việc các trường và giáo viên bây giờ không còn bị áp lực bởi thành tích nên bắt buộc học sinh các cấp, bằng một cách nào đó đều phải 100% lên lớp.

Và bây giờ, áp lực này nếu còn, lại chỉ nằm ở phụ huynh với tâm lý không chịu để con mình thua thiệt hoặc không dám nhìn thẳng vào sự thật mà thôi.

Đã từng có một thời gian rất dài, vì áp lực thành tích dẫn đến việc học sinh ở lại lớp là một điều gì đó… xa xỉ. Dù trong thực tế, có rất nhiều phụ huynh có con bị thiểu năng đã viết đơn gửi nhà trường xin cho con mình được ở lại lớp nhưng chưa bao giờ được đáp ứng.

Giờ thì, chúng ta có đến hơn 50.000 học sinh lớp 1 "có cơ hội" được hoặc bị ở lại lớp. Và nếu điều này có xảy ra thì hãy xem đây là chuyện bình thường trong đi học!

Giáo dục của chúng ta, có những chuyện, ví như cách đánh giá học sinh và ở lại hay không ở lại lớp, sau rất nhiều năm, nhiều lần đổi mới, giờ lại quay về với điểm xuất phát ban đầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn