MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Rừng cao ốc, với các dự án city trong lòng thành phố và san sát căn hộ tổ chim trên đường Nguyễn Hữu Thọ biến nó trở thành con đường ùn tắc nhất nhì TP.HCM. Ảnh: Minh Quân

Kẹt xe: Mất đứt 138.000 tỉ mỗi năm, chớp mắt là mất 2,4 triệu đồng

Đào Tuấn LDO | 13/07/2022 12:33

Năm 2009, nạn kẹt xe ở TP.HCM gây thiệt hại khoảng 13.000 tỉ. Còn bây giờ, thiệt hại lên tới 6 tỉ USD, tương đương 138.000 tỉ đồng. Gấp hơn 10 lần.

Năm 2015, ước tính thiệt hại do kẹt xe ở TP.HCM chỉ khoảng 1,3 tỉ USD.

Ông Nguyễn Thành Phong, thời đương chức Chủ tịch TP.HCM năm 2018 tính toán: Mỗi ngày thành phố phải phấn đấu thu ngân sách 1.200 tỉ đồng, trong khi đó mỗi giờ kẹt xe “chịu thiệt” khoảng 2,4 tỉ đồng.

Còn bây giờ, con số là 138.000 tỉ thiệt hại. Nếu chia ra, bình quân mỗi ngày TP.HCM mất toi 378 tỉ, tính theo giờ thì cứ mỗi 60 phút đốt mất 15,7 tỉ.

Hay, “sinh động” hơn: Cứ mỗi cái chớp mắt là đi bay 2,4 triệu đồng.

Những con số nếu được vẽ trên đồ thị, nó sẽ là một mũi tên dựng đứng.

Nguyên do, nhìn ở giác độ cơ quan quản lý thì luôn tại dân rồi. Nó thể hiện ngay trong “gợi ý” của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là “định hướng sớm giảm dần hoặc loại bỏ xe máy”. Ông Nguyễn Chí Dũng thậm chí coi đó mới là việc “giải quyết tận gốc bài toán ùn tắc”.

Đúng là mức độ gia tăng phương tiện ở TP.HCM và Hà Nội phải nói thật là rất kinh khủng.

Nhưng mà dân thì đâu có siêu nhân để cùng một lúc đi được 2 chiếc xe máy!

Chúng ta cũng có những con số, hình ảnh cho thấy không phải chỉ toàn tại dân.

Vận tải hành khách công cộng chẳng hạn. Không phải kém phát triển mà cực kỳ tồi tệ: Mới chỉ đáp ứng khoảng 8-9% nhu cầu. Các tuyến metro chậm tiến độ theo... thập kỷ. Xe buýt được trợ giá hàng ngàn tỉ giờ đang phải bỏ tuyến, phá sản. Tỉ lệ diện tích quỹ đất dành cho giao thông mới đạt 8,65% trong khi tối thiểu theo quy chuẩn phải đạt 16-26%...

Ảnh trên là hình tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, một trục giao thông huyết mạch của khu nam Sài Gòn. Chỉ với 4km, con đường này đang gánh hàng chục ngàn căn hộ chung cư.

40 dự án cao ốc với đủ “mặt tai to mặt lớn” trong làng bất động sản. Mỗi dự án là một “city” đúng nghĩa.

Và mỗi dự án là vô số những căn hộ “tổ chim” kín đặc, san sát nhau đang biến đường Nguyễn Hữu Thọ thành con đường ùn tắc nhất nhì Thành phố.

TP.HCM, nổi tiếng cả nước vì có tới 4 quận mà số dân còn nhiều hơn, lớn hơn một tỉnh.

TP.HCM có mật độ dân số “tổ kiến” với 4.292 người/km2, gấp 26 lần so với 2009 - cái thời điểm chỉ mất có 13.000 tỉ ùn tắc

TP.HCM, và cả Hà Nội nữa, đang có chung một bi kịch, một thảm hoạ là cao ốc chọc trời. Cả 2 đều chung một điểm là không có đáp án trong việc giải bài toán ùn tắc. Trừ phi cấm tiệt, cấm hết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn