MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến được bàn giao vào ngày 6.11. Ảnh: PV

Khai thác đường sắt Cát Linh- Hà Đông, bỏ BRT, lập hệ thống buýt kết nối

Lê Thanh Phong LDO | 04/11/2021 11:29

Không chỉ người dân thủ đô mà cả nước hồi hộp chờ ngày vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hy vọng lần này là sự thật.

Hồi hộp vì mong chờ đã lâu, và vì để được đi lại bằng phương tiện giao thông đầu tiên của Thủ đô và của Việt Nam, có phương thức vận chuyển khối lượng lớn, tốc độ tương đối cao. Tàu di chuyển qua 12 ga đường sắt chỉ mất 23 phút. Trong khi nếu đi đường bộ quãng đường này nhanh cũng 30 phút, còn chậm mất cả tiếng, thậm chí còn hơn.

Đầu tư dự án lớn này thì phải đưa vào khai thác có hiệu quả, bên cạnh những hoạt động kinh doanh của đoàn tàu, còn có hai việc cần làm ngay.

Trước hết, ngoài hệ thống xe buýt phục vụ ở hai đầu ga Cát Linh, Hà Đông, cần có hệ thống xe buýt nhỏ nối các điểm dừng với các khu vực lân cận như các tuyến xương cá. Khi hành khách đến ga, sẽ có xe buýt để đi đến điểm tiếp theo. Hệ thống kết nối tốt, việc đi lại thuận lợi sẽ thu hút được hành khách.

Có một điều rất đáng lưu ý, nên đầu tư xe buýt mới, hiện đại, đẹp, phục vụ người dân chu đáo, đồng thời tạo nên "thẩm mỹ" đô thị cho thủ đô Hà Nội.

Từ những đoàn xe buýt sạch đẹp phục vụ kết nối với dự án Cát Linh - Hà Đông, dần dần thay thế toàn bộ xe buýt trên địa bàn Hà Nội. Đến thời buổi này, xe buýt xấu xí, như những "thùng rác" di động trên đường phố, quả thực rất không phù hợp.

Cùng với xe buýt, nên nghiên cứu mô hình dịch vụ cho thuê xe đạp. Ở các điểm dừng, có xe đạp cho thuê theo giờ, sử dụng các ứng dụng công nghệ để quản lý. Hành khách, người dân, du khách có thể thuê xe để đi lại, làm việc, mua sắm. Sau đó trở về ga để đi chuyến khác theo nhu cầu.

Khi có tuyến đường sắt trên cao hoạt động, thì việc hạn chế xe máy mới có thể thực hiện. Đi tàu trên cao thuận lợi, an toàn, tiết kiệm, nhanh chóng, thì đương nhiên không ai dại dột chọn lựa xe máy.

Việc thứ hai là cần bỏ ngay tuyến BRT từ Hà Đông đi Cát Linh. Cùng một tuyến đường, đã có đường sắt trên cao hiện đại và thuận lợi, thì tuyến BRT không nên tồn tại. Bản thân dự án này đã thất bại, càng không nên kéo dài sự thất bại thêm nữa.

Giải tán BRT để dành đường cho các phương tiện khác lưu thông.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn