MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sản phẩm khan lụa Trung Quốc nhập nhèm về xuất xứ (nguồn ảnh: Zing.vn).

Khaisilk… nỗi đau dối lừa

Thế Lâm LDO | 26/10/2017 17:38
Dư luận đang nóng đến gần như bùng nổ khi thương hiệu Khaisilk nổi tiếng lại bán hàng xuất xứ Trung Quốc và nhập nhèm thông tin với khách hàng.

Cho dù ông Hoàng Khải - chủ của Khaisilk - đã thừa nhận tất cả sự sai lầm và dối trá bán hàng tơ lụa (cravat và khăn tay) thời gian qua là tơ lụa Trung Quốc nhưng giấu nhẹm xuất xứ, nhưng người tiêu dùng vẫn thấy đau, tức, vì bị dối lừa nhiều năm qua.

Vấn đề không chỉ là chiếc khăn lụa kích cỡ 50 x 50cm giá 644.000 đồng. Vấn đề không chỉ là những chiếc cravat lụa đóng mác Khaisilk bán ra giá từ 80-100USD/chiếc trong suốt nhiều năm qua. Mà vấn đề là ở chỗ, đó là một thương hiệu, một cá tính, ông chủ Hoàng Khải gầy dựng đầy nét riêng, cao cấp, thậm chí chảnh chọe, để cho các thương hiệu sản phẩm của mình nâng giá cao ngất trên trời, để rồi thực chất là dối lừa.

Sự lừa dối này, tại sao có thể kéo dài nhiều năm, lên tới mức 50/50 phần trăm các sản phẩm lụa của Khaisilk? Những gì ông Hoàng Khải giải thích với công luận, thực sự không thể thuyết phục. Không thể cứ tiền nhét đầy túi trong khi lời giải thích chỉ là một sai lầm vì thiếu kiểm soát.

Không thể đổ lỗi cho nhân viên sơ suất. Vậy khi ông chủ nhét tiền vào túi từ các sản phẩm “đánh lận con đen” về xuất xứ có sơ suất nào không? Hay đã biết rõ mồn một những gì mình làm, là vì tiền vì lợi gấp năm, bảy, thậm chí hàng chục lần?

Lúc này, câu hỏi đặt ra với Khaisilk là: Giá trị thực của những chiếc khăn lụa, cravat lụa “made in China” kia là bao nhiêu, để bán lại với mức giá 644.000 đồng hay từ 80-100USD/chiếc cravat mà người mua cứ ngỡ đó là lụa tơ tằm của Việt Nam, từ một số làng nghề có một không hai?

Không thể chỉ có một lời xin lỗi hay một cái cúi đầu nhận lỗi của ông chủ Khaisilk là được. Đó chỉ là nghi thức, là một hành vi phải thực hiện trong hoàn cảnh sai phạm không có cách hành xử nào khác hơn. Vấn đề là, sau nhận lỗi thì việc bồi thường thiệt hại như thế nào. Bởi nếu tính ra những đối tượng là “nạn nhân” của lụa dối lừa nguồn gốc từ Khaisilk, thì không chỉ có du khách nước ngoài, mà còn nhiều người tiêu dùng trong nước, trong đó có rất nhiều Cty, doanh nghiệp tại Việt Nam mua khăn lụa, cravat Khaisilk có xuất xứ Trung Quốc nhưng được bán với giá trên trời để làm quà biếu.

Không thể chỉ có một lời xin lỗi hay một cái cúi đầu nhận lỗi của ông chủ Khaisilk là được. Ngay lúc này, cơ quan chức năng phải vào cuộc điều tra làm rõ, buộc Khaisilk phải có những báo cáo trung thực trên các chứng từ xác đáng, từ đó tính đến việc bồi thường các thiệt hại cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng của Khaisilk không chỉ có khách hàng trong nước, mà còn có nhiều khách du lịch nước ngoài, và hành vi gian dối, nhập nhèm của Khaisilk sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến môi trường du lịch Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn