MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ô tô cũ nát được đùng đưa đón công nhân. Ảnh: Nguyễn Trường

Khám láo, cấp láo tại các trung tâm đăng kiểm?

Anh Đào LDO | 22/12/2022 12:01

52.291 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được cấp sai quy định… trong một vụ án xảy ra tại 9 Trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre

Nguyễn Thành Phương, một tài xế xe tải đã đi đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 5006V Quận 7 từ 3 giờ sáng. Lý do: Anh đã đi kiểm định xe 2 lần tại Trung tâm đăng kiểm (TTĐK) tại Bình Chánh và Nhà Bè nhưng quá tải, xếp hàng không đến lượt. Hôm nay là ngày xe tải của Phương hết hạn kiểm định. “Tôi chạy xe tải hàng ngày để có thu nhập. Nếu hôm nay không được kiểm định thì xe chỉ còn biết để trong kho” (nguồn báo PLO).

Phương là một trong hàng ngàn người đang kiên nhẫn xếp hàng trước các TTĐK ở TP.HCM, trong một tình trạng là tất cả các Trung tâm đều đang quá tải?

Tại sao lại có tình trạng này?

TP.HCM với khoảng 850.000 xe ô tô là địa phương có số lượng xe lớn nhất cả nước. Dịp cuối năm, nhu cầu mua mới, hết hạn đăng kiểm khiến nhu cầu “khám xe” tăng vọt. Nhưng còn một nguyên nhân khác nữa: Việc chấn chỉnh kỷ cương trong công tác đăng kiểm, và việc một số TTĐK bị buộc phải đóng cửa do liên quan đến tiêu cực.

Theo Công an TP.HCM: Trong vụ án "Môi giới hối lộ, Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Giả mạo trong công tác" xảy ra tại 9 TTĐK, Cơ quan điều tra xác định, để có tiền chia cho các nhân viên hàng tuần và làm quỹ hoạt động của Trung tâm, Giám đốc các TTĐK này đã chỉ đạo nhân viên cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Có khoảng 52.291 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được cấp trái pháp luật để thu lợi bất chính với số tiền ban đầu xác định vào khoảng 10 tỉ đồng.

Khám “láo”, cấp “láo”, thậm chí mạo chữ ký của đăng kiểm viên… Đây là lý do tại sao rất nhiều phương tiện cơi nới thành, thùng… thậm chí cũ nát, không đảm bảo an toàn vẫn lưu thông trên đường.

Một lãnh đạo cục Đăng kiểm vừa trả lời báo chí về công tác hậu kiểm, rằng: “Việc hậu kiểm với các TTĐK hiện do thanh tra chuyên ngành của Bộ GTVT thực hiện. Phòng Kiểm định xe cơ giới hiện chỉ có 20 người, nhưng đang quản lý 280 TTĐK cả nước gồm cả nhà nước và tư nhân nên nhân lực không đủ để thanh kiểm tra”.

Vậy là chúng ta xã hội hoá đăng kiểm, để xảy ra sự “cạnh tranh không lành mạnh” và phát sinh tiêu cực rất lớn... Rồi đến lúc phát hiện tiêu cực thì lại nại lý do không đủ người, không đủ nguồn lực để hậu kiểm.

Dường như vấn đề không phải chỉ là "siết" các TTĐK mà chính việc hậu kiểm cũng cần được đăng kiểm!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn