MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người đàn ông mặc quần đùi, đi dép tổ ong, tay búa tay đục này là một công nhân. Anh ấy đang ngồi vá cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, một cao tốc giá trị tới 34.000 tỉ.

Khi bộ trưởng “nhờ” công an!

Anh Đào LDO | 23/09/2020 11:39

Có một con số choáng váng trên cao tốc 34.000 tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Các gói thầu bị chia nhỏ đến mức có lý trình chỉ 1km nhưng được “chia” cho tới 4 nhà thầu. Cho nên, việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “nhờ công an” không phải không có lý.

Có lý, bởi nhãn tiền là những vi phạm đến mức khủng khiếp ở cao tốc 34.000 tỉ.

Một tuyến đường “tiền tấn” nhưng ngay khi được đưa vào sử dụng đã tan nát. Đến mức cứ mưa là hỏng. Rồi hết mưa, đến nắng cũng gây bong tróc.

Cơ quan chức năng đã xác nhận tuyến cao tốc vá chằng vá đụp đến mức có tới gần 300 vị trí hư hỏng, với diện tích lên tới gần 1.700m2. Và hư hỏng ở mức độ “ổ trâu, ổ voi” chứ không phải là ổ gà nữa.

Có lý, bởi trên tuyến cao tốc ấy, tình trạng B phẩy trầm trọng đến mức có những lý trình chỉ khoảng 1 km nhưng được chia cho 4 đơn vị khác nhau cùng thi công. Có những nhà thầu chỉ thực hiện thi công có 400m đường. Chưa kể có những lý trình (km 101+800 đến km 102+240) có tới 4 nhà thầu, người thì thi công lớp đất nền, kẻ phối đá dăm, doanh nghiệp gia cố nhựa, đơn vị đổ bê tông.

Cao tốc 34.000 tỉ có vẻ là một điển hình cho tật bệnh trong xây dựng ở ta. Nó vượt quá sức chịu đựng của người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hôm qua, vừa có văn bản chính thức gửi Bộ Công an đề nghị cùng giám sát trong quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc- Nam, từ công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc – Nam.

Ngày 16.9 năm ngoái, Dự lễ khởi công đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công khai nói về những tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng cơ bản, mà biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công, làm cho đường chất lượng xấu. Rồi tình trạng “bán thầu" B thành B phẩy, B hai phẩy, thậm chí B ba phẩy.

Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng bởi để công trình kém chất lượng, xuống cấp, hoặc chỉ sử dụng được thời gian đã hư hỏng là có tội, có lỗi rất lớn với nhân dân, mất mát tiền bạc nhà nước, tiền thuế của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu Dự án Cam Lộ - La Sơn và toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phải đảm bảo tiến độ cam kết, chất lượng công trình, để không có sơ suất, hư hỏng xảy ra... phải như một hình mẫu không có rút ruột, bán thầu.

Việc Bộ trưởng GTVT “nhờ công an” có thể xem là một hành động trách nhiệm thể hiện sự lo lắng rất đáng hoan nghênh của ông trước tiền thuế của dân.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều đó cũng cho thấy “có vấn đề” trong việc kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông mà việc truy cứu trách nhiệm hình sự tới 19 cán bộ tại dự án cao tốc 34.000 tỉ kia chưa chỉ ra được.

Nếu không khắc phục được nó bằng các quy định, không lẽ công trình nào cũng lại phải “nhờ công an”?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn