MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cây xăng vỉa hè, sự nhếch nhác khốn khổ ở Thủ đô. Ảnh: Thái Thuỳ Linh

Khi bộ trưởng quyết dẹp cây xăng chợ đen

Đào Tuấn LDO | 06/11/2022 14:33

1,7km đường Nguyễn Thái Học mà có tới 20 cây xăng vỉa hè, bán tự phát với giá không hề rẻ. Một con số, một kỷ lục, một tình trạng khóc không nổi, cười không xong. Và hôm qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bắt đầu ra tay rồi.

Tình trạng “cây xăng vỉa hè” nói chính xác thì đã bùng phát ở Thủ đô. Rất tréo ngoe: Xăng chợ đen đặt ngay trước cây xăng. Nó vừa mất mỹ quan, vừa nhếch nhác, vừa không đảm bảo an toàn.

Hôm qua, trong chỉ thị mới nhất, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã yêu cầu “xử lý hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can chai và các dụng cụ chứa đựng khác”.

Bộ trưởng cũng yêu cầu kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật đối với trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đặc biệt là các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 389) cũng đề nghị các sở, ngành quận, huyện, thị, lực lượng công an và quản lý thị trường xử lý tình trạng kinh doanh xăng, dầu tự phát trên một số tuyến đường.

Cây xăng vỉa hè, xăng chợ đen... chỉ xuất hiện khi thị trường khan hiếm hàng hoá, khi cung cầu mất cân bằng. Khảo sát của Lao Động cho thấy tại rất nhiều cây xăng, dù không treo biển hết hàng, nhưng số trụ bán hàng thì lại giảm đáng kể. Có những cây xăng 6 trụ thì giờ chỉ bán 2 trụ. Chưa kể nhiều đại lý, cửa hàng xăng dầu tự đưa hạn mức, chỉ bán 30-50 ngàn đồng/lượt xe máy, 200-300 ngàn đồng/lượt ôtô.

Một kiểu lách luật, để “găm hàng” công khai, để tránh sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Có thể, sau chỉ thị của Bộ Công thương, sau động thái của Hà Nội, tình trạng “cây xăng chợ đen” sẽ chấm dứt. “Mỹ quan” sẽ được… trả lại.

Nhưng “dẹp chợ” không phải là biện pháp xử lý rốt ráo vấn đề nếu nguồn cung xăng dầu không đảm bảo; Nếu việc điều chỉnh giá không kịp thời theo giá thị trường. Nếu các yếu tố giá không tính đúng tính đủ. Nếu không giảm bớt tầng nấc trung gian… Chính Bộ trưởng Diên, trước Quốc hội đã thừa nhận về tình trạng “hệ thống kinh doanh xăng dầu đa tầng nấc”, đang “rất rối”, đang khiến “tăng chi phí và chi phí này sẽ phải tính vào giá bán lẻ”.

Dẹp cây xăng vỉa hè để đảm bảo an toàn, để đảm bảo… mỹ quan thì đúng thôi.

Nhưng vẫn để tràn ngập cảnh xếp hàng chờ đổ xăng khắp nơi, xếp hàng đến tận nửa đêm, đến ngủ gật hay nổi khùng ở cây xăng thì đó cũng đâu có mỹ quan.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn