MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà thầu thi công cầu Cái Cùng vừa bị "trảm" khi suốt từ 2019 mới làm được một cột bêtông. Ảnh: Báo GTVT

Khi Bộ trưởng Thể kiên quyết nói chuyện “Cấm cửa”

Anh Đào LDO | 12/04/2022 11:44

Bộ Giao thông Vận tải vừa nói đến một biện pháp mạnh là “cấm cửa”! Nhưng liệu điều đó có khắc phục được tình trạng chậm tiến độ đang diễn ra, khi mà sự quyết đoán đó có vẻ chưa quyết đoán lắm?!

Hình ảnh Cầu Cái Cùng ở Đông Hải, Bạc Liêu xuất hiện trên báo Giao thông. Được triển khai thi công từ 2019, nhưng đến giờ, mới chỉ đúng một trụ bêtông được dựng lên. Công trường giờ ngổn ngang hộp sắt, xe ủi, xe cuốc, máy trộn,… tất cả bỏ phế đến hoang tàn rỉ sét.

Trong khi đó, người dân, nam phụ lão ấu bức xúc sốt ruột mong ngóng từng ngày.

Hôm 5.4, báo Giao thông dẫn lời ông Võ Văn Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu cho biết: Ban đã trình Sở Kế hoạch và đầu tư về việc cắt hợp đồng với nhà thầu.

Một cây cầu bé tí teo, nhưng “delay” miên man, trong khi đó nó là huyết mạch dân sinh, giao thương. Và sự “delay” đó chính là sự lãng phí, kể cả tiền bạc, kể cả chi phí cơ hội.

Nhưng Cái Cùng chỉ là một trong không ít các công trình giao thông nói riêng và xây dựng cơ bản nói chung đang “nhiễm nặng” căn bệnh chậm tiến độ.

Trong một động thái rất kiên quyết. Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 áp dụng hàng hoạt các biện pháp để đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra biện pháp chấm dứt hợp đồng, đồng thời “Cấm cửa” ngay từ bước đánh giá sơ bộ từ 3 - 5 năm với các dự án của Bộ...

Còn nhớ trong chuyến thị sát hồi tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án. Bởi đảm bảo tiến độ chính là góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Bạc Liêu “trảm”, Bộ GTVT “cấm cửa”... những nhà thầu chậm tiến độ. Những từ ngữ nghe rất thích. Và nếu làm thật, làm quyết đoán đúng với những gì đã nói hôm nay, thì đó chính là chìa khoá khắc phục tình trạng chậm tiến độ đang diễn ra tại chính các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Hãy để ý rằng đó là những dự án giai đoạn... 2017-2020.

Chỉ có điều sự quyết đoán hôm nay vẫn có gì đó như là... thiếu quyết đoán. Bởi việc “cấm cửa” lại chỉ được thực hiện đối với những nhà thầu “vi phạm lần 3” khi mà đã vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết.

Tại sao lại phải quá tam ba bận như vậy? Liệu chờ được vạ thì má đã sưng? Và khi cao tốc Bắc-Nam phía Đông vẫn chậm tiến độ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng? Ai sẽ nên thật sự bị cấm cửa?!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn