MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chỉ 3 chữ “dọn sạch kho”, một nhãn hàng ngay lập tức nhận phản ứng gay gắt từ chính các đại lý phân phối. Ảnh chụp màn hình livestream.

Khi "chiến thần review" dọn sạch kho

Anh Đào LDO | 07/04/2023 10:00

Chai dầu gội bán giá 18 “cành” (18.000 đồng) của “chiến thần review” V.H.L khiến người ta tưởng rằng từ trước đến nay họ bị “cắt cổ” với giá gần 80.000 đồng. Các đại lý bán lẻ thì bị chửi sấp mặt bởi “trên TikTok người ta bán chỉ 18.000 đồng”.

Cuộc “dọn sạch kho” cho tận 4 nhà máy của “chiến thần” V.H.L vào tối 4.4 trở thành đề tài tranh luận gay gắt.

Phải thừa nhận, V.H.L đúng là một “chiến thần review” khi trước đó cô cũng bán hết sản phẩm của 2 nhà máy và 2 kho hàng vào tối 15.3.

Dọn sạch kho, giá trị mấy chục tỉ đồng, trong một buổi livestream với chẳng hạn hàng chục ngàn đơn hàng được chốt trong chỉ chưa đầy 30 phút. Đó thật sự là một kỷ lục… cho thấy bán hàng qua hình thức livestream đang thật sự là một khuynh hướng.

Có lẽ, phải mở ngoặc câu chuyện các tiểu thương chợ An Đông - TPHCM với tấm biển “sạp tôi 10 ngày không bán được cái nào”; cảnh “chùa bà Đanh”, vắng ngắt tại những trung tâm thương mại nổi tiếng ở Hà Nội; hay chuyện tiểu thương chợ Cần Thơ “5 ngày không bán nổi một cái áo”- phải treo biển nhượng kiot.

Nhưng hãy để ý đến cách review của V.H.L trong buổi bán hàng ấy: Cái giá “siêu tốt” 11.000 - 18.000 đồng là bán combo, khi buộc phải mua cùng các sản phẩm khác. Nhưng cách review, cách V.H.L tuyên bố “dọn sạch kho” đã khiến người ta hiểu sản phẩm chỉ có giá 11.000 - 18.000 đồng, tức là còn chưa đến 1/4 giá bán ở đại lý.

Kênh phân phối bán lẻ chiếm vị trí quan trọng nhất trong việc đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Nhưng với chỉ 3 chữ “dọn sạch kho”, nhãn hàng mà V.H.L quảng bá ngay lập tức gặp phản ứng gay gắt từ cộng đồng các nhà thuốc - kênh phân phối chính của nhãn hàng này.

Họ phản ứng, vì sau buổi livestream, bị khách hàng nghi ngờ thổi giá, nghi ngờ “ăn quá dày”. Vì đó: “TikTok người ta bán chỉ 18.000 đồng”.

Không có một nhãn hàng nào có thể sống bằng các buổi livestream của các “chiến thần” mà không có hệ thống phân phối. Không một doanh nghiệp nào có thể tồn tại khi bị cả hệ thống phân phối công khai tẩy chay.

3 chữ “dọn sạch kho” có thể ngay lập tức đem lại vài chục tỉ đồng doanh thu trong chỉ một buổi bán hàng, nhưng cũng ngay lập tức đẩy doanh nghiệp vào một thảm họa truyền thông có nguy cơ đổ vỡ hệ thống phân phối và mất đi không ít khách hàng từng mua với giá cao - khi họ bị cảm giác “xỏ dây vào mũi”.

Kênh bán hàng qua livestream rất hấp dẫn với doanh nghiệp, trước những con số chốt đơn, trước việc ngay lập tức “dọn sạch kho”. Nhưng cẩn thận nó có thể là một con dao hai lưỡi..

Cả khách hàng chúng ta nữa. Cái gì rẻ bất thường cũng cần xem lại: Nó là cái giá kèm một combo đó.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn