MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Khi “hoa hậu” bị cầm nhầm

Đào Tuấn LDO | 23/04/2021 07:56
Gạo ngon nhất thế giới ST25 bị đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ. Điều bất thường này thật ra là bình thường khi ngay thương hiệu cafe Buôn Ma Thuột cũng từng mất về tay nước ngoài. Còn Trung Nguyên, tốn vô số tiền bạc để mua lại thương hiệu của chính mình.

Nếu gạo ST24, ST25 bị đăng ký bản quyền tại Mỹ thì điều gì sẽ xảy ra: Thì nếu muốn xuất khẩu 2 loại gạo này sang Mỹ, chúng ta sẽ buộc phải xin phép doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST25 ở Mỹ. Phải trả tiền sử dụng thương hiệu.

Nếu không sẽ vi phạm sở hữu trí tuệ. Nếu họ không đồng ý thì cũng... phải chịu.

Có nghĩa là chúng ta sẽ phải xin phép ai đó để được bán cái không phải của họ. Chỉ vì, họ nhanh tay “cầm nhầm”, đăng ký bảo hộ dù không có hàng hoá thật, “giá trị thật”.

Giá trị thật là từ dùng của ông Hồ Quang Cua: “Tôi cho rằng, giá trị thật bao giờ cũng thắng. Họ không làm ra, không sản xuất, không có cánh đồng canh tác nào mà nói là của họ thì khó nghe lắm” - cha đẻ của gạo ST25 bình luận sau sự biến.

Không phải chỉ là khó nghe mà còn là vô lý.

Chúng ta sẽ đòi, sẽ kiện, sẽ đấu tranh... tất nhiên rồi.

Nhưng mà sẽ lâu lắm. Tốn kém lắm. Nhưng mà chờ được vạ thì má đã sưng.

Trung Nguyên là một ví dụ đau đớn. Năm 2000, thương hiệu Cafe Trung Nguyên bị Công ty Rice Field (Mỹ) đăng ký quyền bảo hộ thương hiệu “Cafe Trung Nguyên” tại Mỹ và tổ chức bảo hộ trí tuệ thế giới WIPO.

Trung Nguyên, đã mất đến 2 năm - để rút cục phải mua lại thương hiệu của chính mình với rất nhiều tiền bạc.

Nhưng Trung Nguyên chỉ là một cái tên bị “mất”, xung quanh những Vinataba, Petro, Duy Lợi, kẹo dừa Bến Tre và cả cafe Buôn Ma Thuột...

Mà vụ thương hiệu cafe Buôn Ma Thuột lọt tay người nước ngoài, rất khôi hài, chỉ được phát hiện bởi một luật sư khi ông, trong một lần click chuột tìm kiếm - tình cờ phát hiện nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã bị Cty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co... Ltd có văn phòng đặt tại nước ngoài, đăng ký độc quyền nhãn hiệu.

Khôi hài ở lẽ có thương hiệu bị mất mà không biết bị mất. Còn bi đát, ở việc đến 3 năm sau, thương hiệu này mới đòi được sau rất nhiều thủ tục pháp lý, ngoại giao phức tạp.

Nhớ sau khi ST25 giành ngôi hậu “gạo ngon nhất thế giới”, thay vì đẩy mạnh quảng bá, bảo vệ thương hiệu để ST25 chiếm lĩnh thị trường thế giới... thì chúng ta để xảy ra tình trạng gạo giả tràn lan, rồi chúng ta mang “Hoa hậu” đi thi để nhận về ngôi… á hậu… Rồi để hoa hậu bị... cầm nhầm.

Nếu ứng xử với một thương hiệu quốc gia như thế thì có gì đảm bảo gạo ST25 sẽ là vụ “bị mất” cuối cùng đâu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn