MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vietnam Airlines lỗ luỹ kế 24.575 tỉ đồng, tức là hơn 1 tỉ USD, giờ muốn tái cơ cấu "núi nợ" Pacific Airlines thua lỗ đến mức sắp mất khả năng thanh toán! Ảnh: ĐT

Khi Vietnam Airlines tái cơ cấu “cục nợ”

Anh Đào LDO | 27/06/2022 15:05

Hãng hàng không quốc gia bị lỗ trong 2 năm liên tiếp do đại dịch. Giờ, lại còn đứng ra tái cơ cấu Pacific Airlines, một đứa con đẻ, một Vietnam Airlines phẩy, một cục nợ cũng đang “lỗ sặc gạch”.

Dòng tiền bằng 0. Nợ như núi, đến mức sắp mất khả năng thanh toán. Đến mức đứng trước nguy cơ phải chấm dứt hoạt động - tình hình bi thảm của Pacific Airlines.

2 năm COVID, số lỗ lần lượt 2.144 tỉ đồng và 2.308 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3.522 tỉ đồng. Nhưng cũng không phải đến bây giờ, không phải chỉ vì dịch bệnh, Pacific mới lỗ thảm hại. Suốt từ 2009, chỉ 3 năm Pacific Airlines có lãi. 10 năm còn lại lỗ sấp mặt. Năm 2020, hãng liên danh là Qantas Group không bán với giá 1 đồng hay 0 đồng mà tặng luôn, free 30% cổ phần đã góp cho Vietnam Airlines.

Nói đó là một cục nợ chưa hẳn đúng. Đó là một núi nợ! Một "của nợ".

Cho nên, khi Vietnam Airlines mời gọi các nhà đầu tư tham gia “tái cơ cấu” núi nợ, của nợ này, câu hỏi đặt ra là ai sẽ sẵn sàng “ném tiền” xuống lỗ khi đến giờ, Vietnam Airlines đang chiếm 99% cổ phần, toàn quyền quyết định mọi vấn đề của “con đẻ” theo ý mình.

Phải nhấn mạnh tỉ lệ 99% và sự toàn quyền là bởi Vietnam Airlines cũng chẳng khá gì hơn.

Quý I, năm nay, khi hàng không “bùng nổ” sau dịch, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 11.620 tỉ đồng, tăng đến 55% so với cùng kỳ, nhưng mà lợi nhuận gộp vẫn âm 1.594 tỉ. Lý do là bởi giá vốn tăng đến 13.214 tỉ đồng.

Tổng lỗ luỹ kế của hãng hàng không quốc gia giờ đã lên đến 24.575 tỉ đồng, tức là hơn 1 tỉ USD.

Và năm nay, trước dự báo bùng nổ về lượng khách, khoảng 87,8 triệu (tăng 190% so với năm ngoái), Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu hơn 42.252 tỉ đồng, nhưng cũng dự kiến “lỗ dòng” 9.335 tỉ.

Không còn biết đến khi nào mới hết thua lỗ.

Thế mà Vietnam Airlines “cầm chầu” mời gọi tái cơ cấu một ông chúa chổm, một cục nợ…?!

Ông Lương Hoài Nam - người 15 năm trước đã tham gia đưa Qantas đến với Pacific Airlines, cổ đông cá nhân duy nhất - cho biết rằng hồi Qantas muốn rút, ông đã chào mua lại 30% cổ phần với hy vọng hợp tác cùng Vietnam Airlines tái cơ cấu Pacific Airlines một lần nữa. “Nhưng Vietnam Airlines không muốn điều đó”.

Họ, vậy là vẫn chỉ muốn 0 đồng, muốn xin, muốn free, giống như việc vừa xin nhận giải cứu từ thuế dân, vừa muốn tăng giá trần, muốn được phụ thu nguyên liệu.

Họ, liệu có thể cứu Pacific khi mà chính mình cũng không tự cứu nổi mình?!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn