MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Không có khách thì xây sân bay để làm gì?

Lê Thanh Phong LDO | 04/11/2022 07:12

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đoàn công tác của Cục Hàng không làm việc với 10 địa phương có đề xuất bổ sung sân bay mới vào quy hoạch và phải báo cáo kết quả, đề xuất giải pháp về bộ trước ngày 15.11.

10 địa phương đề xuất bổ sung quy hoạch sân bay mới tại địa phương mình, gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Quảng Ngãi, Kon Tum, Đắk Nông, Yên Bái, Hà Tĩnh, Khánh Hòa và Tây Ninh.

Cục Hàng không Việt Nam phải đánh giá khả năng hình thành sân bay mới theo tiêu chí đã xây dựng tại hồ sơ quy hoạch sân bay toàn quốc; đánh giá khả năng khai thác dân dụng theo mô hình sân bay chuyên dùng, đó là yêu cầu được Bộ Giao thông Vận tải đặt ra.

Dư luận đã bàn nhiều về việc xây dựng sân bay, nhiều ý kiến đóng góp rất có trách nhiệm. Một số chuyên gia nghiên cứu độc lập, đưa ra phân tích, đánh giá phản biện khá thuyết phục về một số dự án xây dựng sân bay.

Đa số ý kiến cho rằng, không nên xây dựng nhiều sân bay vì lý do không thể khai thác hiệu quả. Tất nhiên, đó là đánh giá của ngày hôm nay, còn phát triển hệ thống sân bay cả nước giai đoạn 2030, tầm nhìn tới năm 2050 lại là chuyện khác. Cần có nghiên cứu toàn diện, khách quan và khoa học mới đưa ra đánh giá chính xác.

Ví dụ như Khánh Hòa đề xuất xây sân bay ở khu kinh tế Vân Phong, liệu có khai thác hiệu quả hay không khi ở tỉnh này đã có sân bay Cam Ranh. Ngay cả TPHCM và Hà Nội, việc xây thêm sân bay thứ hai còn phải tính toán kỹ lưỡng, thì liệu Khánh Hòa có cần đến sân bay Vân Phong.

Một trong những tiêu chí để xây dựng sân bay, là phải có sản lượng khai thác cao thì các hãng hàng không mới tham gia hoạt động. Với thực tế địa lý, địa điểm sân bay Hà Tĩnh cách sân bay Vinh 54km và thời gian đi chỉ trên 1 giờ, địa điểm sân bay Quảng Ngãi cách sân bay Chu Lai có 44km và thời gian đi dưới 1 giờ. Nếu xây thêm sân bay, tất cả sân bay cũ và mới đều không có nhiều khách, các hãng hàng không khó có thể bán vé đủ trả tiền sân bay.

Hay như Tây Ninh, nếu xây sân bay thì lấy đâu ra khách, vì chỉ có người dân địa phương làm hành khách. Chưa kể, đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài dự kiến xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2024-2027, vậy thì liệu sân bay Tây Ninh khai thác được bao nhiêu hành khách trên đầu dân.

Có nhiều tiêu chí để đưa vào quy hoạch một sân bay mới, trong đó quan trọng nhất là tiêu chí sản lượng khai thác. Không có khách thì xây sân bay để làm gì?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn