MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ảnh minh hoạ. Ảnh Lâm Anh

Không thể để cái vỏ container cũng phải đi thuê

Đào Tuấn LDO | 08/01/2021 06:30

Doanh nghiệp xuất khẩu, kể cả những ông “vua tôm” đang kêu trời vì giá cước từ 1.500 USD nhảy vọt lên đến 10.000 USD mỗi container. Lý do: Thiếu container rỗng.

Mà container chỉ là một thứ thùng sắt, một cái vỏ thôi mà.

55.000 tấn là tổng sản lượng tôm chế biến xuất khẩu (XK) mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã đạt được trong năm 2020. Giá trị kim ngạch tới 580 triệu USD.

Nhưng vừa xong, báo chí dẫn lời “vua tôm” Lê Văn Quang nói Minh Phú đáng lẽ còn xuất được nhiều hơn. Chỉ vì tình trạng thiếu container rỗng, không có tàu, cho nên giờ không ít hàng vẫn đang “nằm kho”.

Theo ông Quang, do thiếu container, giá cước một container (20 feet) từ Việt Nam đi Châu Âu đã tăng từ 1.200USD lên tới 7.000-8.000USD. Loại 40 feet tăng từ 1.500 lên đến 8.000-10.000USD.

Mở ngoặc nói thêm: Việt Nam không sản xuất container. Tất cả đều phải đi thuê. Và giờ, việc container đọng tại các cảng nước ngoài khiến chúng ta “khủng hoảng thùng sắt” ảnh hưởng nghiêm trọng đến XK, thậm chí, hàng XK nghẽn luôn trong kho.

Một quốc gia mấy nghìn kilômét bờ biển, một quốc gia xuất khẩu mà đến cái container rỗng cũng đi thuê... Nó có khác gì đâu chuyện “Đến con ốc vít cho Samsung còn không làm nổi”.

Trên báo Kỹ sư Hoàng Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội KHKT Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam khẳng định chắc nịch: Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để đóng container và nếu cần, chỉ trong thời gian rất ngắn, các nhà máy đóng tàu của Việt Nam có thể sản xuất đầy ắp container.

Ông Hùng nói đúng: Tàu hàng vạn tấn Việt Nam còn đóng nổi huống hồ cái container.

Nhưng cũng đúng luôn ở chỗ: Vấn đề chỉ ở chỗ “Ai sẽ mua số container này”.

Chúng ta từng có sự thật là một nhà máy đóng container ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Và cũng có một sự thật là với tư cách hàng hoá, những chiếc container ấy không bán được, không cạnh tranh nổi container sản xuất từ nước ngoài.

Và rồi việc đóng container ấy đóng lại. Chúng ta cam phận đi thuê. Và giờ, gặp khủng hoảng với những chiếc thùng sắt.

Nhớ năm 2014, sau chuyện “Đến con ốc vít cho Samsung còn không làm nổi”, rất nhiều người đã tự ái, thanh minh rằng, không phải như nghĩa đen thuần tuý, đòi cải chính rằng: Không phải không làm nổi con ốc vít, mà là nếu làm được cái ốc vít theo đúng chuẩn của Samsung, giá thành của nó sẽ cao hơn các nhà cung ứng khác rất nhiều.

Vâng đúng. Nhưng cũng có khác gì đâu.

Bởi sau cơn tự ái kia, công nghiệp phụ trợ đến 2021 này vẫn là “Đến con ốc vít cho Samsung còn không làm nổi”. Giờ lại đến lượt cái thùng sắt rỗng có tên là container.

Chẳng lẽ cứ mãi đi thuê, và làm thuê, mãi cam chịu thua trắng trên sân nhà như thế?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn