MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thi công gói san nền, thoát nước dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Hà Anh Chiến

Không thể tiếp tục chậm tiến độ xây dựng Dự án sân bay Long Thành

Lê Thanh Phong LDO | 04/07/2023 09:42

Có 3 nhóm nhà thầu tham gia gói thầu số 5.10 trị giá hơn 35.000 tỉ đồng nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai, thông tin này thắp lên niềm hi vọng trong việc thúc đẩy tiến độ triển khai dự án này.

Gói thầu này đã thực hiện đấu thầu lần một nhưng không thành công, làm chậm trễ tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, nên không thể có được đường cất hạ cánh vào năm 2025.

Lần đấu thầu này đương nhiên phải đặt ra bài toán thành công, bởi vì nếu thất bại, phải tiếp tục tổ chức đấu thầu lần ba, thì sẽ kéo dài thời gian thêm nữa, dự án tiếp tục lùi đến năm nào chưa rõ.

Tuy đứng trước áp lực tiến độ, cũng không thể vội vàng trong đấu thầu, mà phải tiến hành đúng quy trình, đảm bảo các yếu tố pháp lí, chọn ra nhà thầu xứng đáng. Đây chính là nhiệm vụ thử thách năng lực của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).

Trước tình thế này, trách nhiệm nào cũng vô cùng nặng nề, một là không thể tiếp tục chậm tiến độ, hai là đảm bảo chất lượng gói thầu lớn nhất, trị giá 35.000 tỉ đồng.

Thêm một yếu tố áp lực khác, lần này, ấn định tiến độ thi công xây dựng gói thầu 5.10 sẽ phải kéo dài 39 tháng thay vì 33 tháng như trước đây; bao gồm 36 tháng xây dựng, 3 tháng thử nghiệm vận hành. Trong trường hợp đấu thầu lần 2 thành công, tiến độ hoàn thành gói thầu 5.10 sẽ phải kéo dài tới tháng 12.2026.

Như vậy, phải hoàn thành tất cả các gói thầu khác trước, để khi hoàn thành gói thầu này là "cất cánh", khi đó mới đúng tiến độ trong năm 2026.

Còn một cửa "thắng" khác nữa, đó là sau khi lựa chọn nhà thầu lần này, phải đẩy mạnh thi công tất cả các gói thầu, phải quyết tâm làm nhanh, làm hết sức để vượt tiến độ, về đích sớm hơn dự kiến. Hãy loại bỏ tâm thế xây dựng dự án bị chậm tiến độ, để thay đổi bằng việc xây dựng vượt tiến độ. Điển hình mới toanh, chúng ta vừa có dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong thi công và đã vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch.

Từ đây đến năm 2026, dự án có quỹ thời gian 3 năm, nếu biết khai thác tối đa công nghệ hiện đại, có nhiều sáng kiến, giải pháp kĩ thuật, nỗ lực thực hiện tốt và xuất sắc các đầu việc, thì đương nhiên sẽ về đích sớm.

Các đơn vị có liên quan phải hợp tác tốt để xây dựng Dự án sân bay Long Thành đạt chất lượng và phải cam kết đưa vào khai thác đường cất hạ cánh số 1 vào năm 2026, không thể lùi hơn được nữa.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn