MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thiếu bãi đỗ xe đang là vấn nạn lớn của các đô thị. Ảnh: Nguyễn Linh

Không thiếu cách xây bãi đỗ xe, chỉ sợ thiếu người dám nghĩ, dám đề xuất và dám làm

Thanh Hải LDO | 18/07/2023 18:46

Tại diễn đàn Hội đồng nhân dân (HĐND) TP Đà Nẵng ngày 18.7, đại biểu HĐND khu vực Hải Châu - KTS Vũ Quang Hùng không chỉ nêu ra vấn nạn thiếu bãi đỗ xe, nguy cơ ùn tắc giao thông, mà còn đề xuất hàng loạt giải pháp khả thi, cụ thể để giải quyết...

KTS Vũ Quang Hùng đã nêu ra con số "giật mình": Hiện Đà Nẵng chỉ có 24,8ha tổng diện tích đỗ xe, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đậu đỗ, đạt khoảng 33% nhu cầu so với quy hoạch đến năm 2025. Trong khi đó, đến tháng 12.2022, số ôtô ở Đà Nẵng đã trên 100.000 xe và gần 1 triệu xe môtô. Nếu căn cứ theo quy chuẩn, diện tích giao thông tĩnh, thì thành phố phải cần hơn 230ha làm bãi, chưa kể diện tích phục vụ bãi đỗ cho xe ngoại tỉnh, ôtô du lịch...

Do diện tích dành cho đỗ xe quá thấp, nên kẹt xe, tắc đường, gây trở ngại lưu thông, ảnh hưởng đi lại, buôn bán của người dân là tất yếu. Dự báo ngày càng trầm trọng.

Nhưng nếu so với Hà Nội, TP.HCM thì vấn nạn này chưa... đáng gì. Bởi, bãi đỗ xe ở TP.HCM mới đáp ứng được 22%. Còn Hà Nội hiện chỉ đáp ứng được 0,12% nhu cầu ở các quận nội thành, và 10% tổng nhu cầu toàn Thủ đô. Nghĩa là 90% số phương tiện giao thông còn lại phải khốn khổ tìm chỗ đỗ...

Vì vậy, xung đột trong việc đậu đỗ xe, chiếm diện tích lòng lề đường, cản trở giao thông, cản trở việc đi lại, buôn bán của người dân là thường trực, suốt cả ngày lẫn đêm, ở các đô thị lớn.

Thực trạng này thì nhiều người, nhiều địa phương đều thấy rõ. Thậm chí từ tháng 4.2022, Chính phủ đã có hẳn một Nghị quyết (số 48/NQ-CP) về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Theo đó, Chính phủ yêu cầu “5 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM nghiên cứu xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030”. Tuy vậy, vấn đề đậu đỗ xe hiện nay vẫn đang gây những khó khăn cho dân.

Khắp nơi, người kinh doanh chỉ nghĩ đến cách trông, giữ xe, "chặt chém" khách. Các lực lượng quản lý đô thị thì tìm mọi cách thu phí đậu đỗ, ngay cả dưới lòng đường, cách phạt nóng, dán biên bản phạt nguội, theo giờ, theo ngày chẵn lẻ... Dân xoay xở kiểu gì cũng "dính" vi phạm. Bức xúc nhiều, nhưng đề xuất giải pháp, cách làm như thế nào để giải quyết được vấn nạn này thì lại hiếm. Bởi vậy, việc nêu hàng loạt giải pháp tạm thời, ngắn hạn, lâu dài một cách cụ thể, khả thi của KTS Vũ Quang Hùng tại Đà Nẵng là một đóng góp đáng quý. - Như lời của Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, ông Lương Nguyễn Minh Triết phản hồi tại diễn đàn HĐND, ngay sau ý kiến của KTS Hùng.

Thời điểm này, đang xuất hiện xu hướng là nhiều cán bộ địa phương, từ cơ sở cho đến tỉnh, thậm chí đến các bộ ngành trung ương, chỉ tìm cách để "chối", "né tránh", chứ không phải tìm cách để "làm", thì trăn trở trước nỗi khổ của dân, nhìn thấy bất cập của quản lý đô thị, nghiên cứu và đề ra giải pháp như đề xuất của KTS Vũ Quang Hùng thật có ý nghĩa. Nhất là khi, ông Hùng đưa ra cả phụ lục, gồm nhiều vị trí đất công sản, đất trống của nhà nước lẫn của tư nhân, doanh nghiệp, công sở... kèm với các phương thức khai thác sát thực tiễn, có thể làm ngay.

Dám nghĩ, dám đề xuất... trong bối cảnh hiện nay của cán bộ, công chức là rất hiếm, vì vậy việc lắng nghe, nghiên cứu, áp dụng, làm ngay của chính quyền Đà Nẵng là hết sức cần thiết. Nếu thành công, thì không chỉ Đà Nẵng mà các đô thị lớn có thể áp dụng, nhân rộng mô hình.

Tất cả các mục tiêu vì sự thuận lợi của nhân dân, phục vụ sự phát triển, thịnh vượng của địa phương thì không việc gì phải sợ khi nghĩ, đề xuất và thực hiện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn