MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Kinh doanh du lịch không chỉ trông chờ vào vé máy bay hạ nhiệt

Lê Thanh Phong LDO | 14/06/2024 09:00

Giá vé máy bay hạ nhiệt là thông tin vui cho nhiều người, hành khách thường xuyên đi lại bằng hàng không và đặc biệt là với ngành du lịch, dịch vụ. Mùa hè là mùa cao điểm để kinh doanh du lịch, giá vé máy bay cao ảnh hưởng đến lượng khách, giá vé phù hợp các công ty du lịch dễ tổ chức tour trong nước.

Một lợi thế cho du lịch nội địa hiện nay, đó là các tour du lịch châu Âu tăng cao hơn so với hè năm trước. Nguyên nhân do nhiều địa điểm tăng thuế du lịch để giảm tình trạng quá tải khách, thứ hai là giá vé máy bay đi châu Âu hiện tăng 20-30% so với cùng kỳ năm trước thứ ba là giá khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận chuyển tăng cao.

Khi các tour châu Âu đội giá quá cao, du khách trong nước sẽ chọn tour nội địa, còn du khách quốc tế có thể chuyển hướng sang châu Á, trong đó Việt Nam là một lựa chọn hấp dẫn. Cùng với giá vé máy bay nội địa hạ nhiệt, chắc chắn mùa hè năm nay sẽ sôi động.

Muốn giữ được giá vé phù hợp, thậm chí hạ thấp hơn, các hãng hàng không cần tính toán các phương án để giảm tối đa giá thành, các đơn vị liên quan khác cũng chia sẻ để tạo ra lợi ích chung. Nhiều người đi du lịch bằng máy bay, không chỉ các doanh nghiệp ngành hàng không ăn ra làm nên, mà các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ của các địa phương cùng hưởng lợi.

Nhưng để phát triển du lịch, không chỉ dựa vào giá vé máy bay rẻ, mà còn nhiều yếu tố khác. Trước hết là phải tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mới lạ. Lâu nay, nhiều địa phương vẫn cứ “bổn cũ soạn lại”, du khách trở lại nhưng không tìm thấy điều gì mới mẻ. Cũng danh lam đó, thắng cảnh kia, mua vé vào xem một lần, ít ai chịu khó tham quan nhiều lần.

Một số địa phương bày ra khai thác “kinh tế đêm”, nhưng chưa có sản phẩm gì hơn là những con phố ẩm thực, quán bar, karaoke. Đó chỉ là chợ đêm, phố đêm bình thường, không phải là một ngành kinh doanh giải trí đúng nghĩa “kinh tế đêm” như kỳ vọng. Một số quốc gia có thành phố “không ngủ”, tên tuổi ghi vào bản đồ du lịch đêm của thế giới, lúc nào cũng thu hút du khách, Việt Nam chưa có cái tên nào.

Gần đây, các địa phương cạnh tranh bằng các sản phẩm du lịch - thể thao. Đó là các giải marathon, iron man, ultra trail, những giải lớn thu hút đông vận động viên và du khách. Các chương trình này vừa phát triển du lịch, vừa tạo sinh khí cho địa phương, thúc đẩy phong trào rèn luyện thể chất, sống khỏe, sống lành mạnh.

Phát triển du lịch trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt giữa các quốc gia, các địa phương, chỉ có sáng tạo mới dành chiến thắng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn