MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người dân mang bát hương, căng bạt, lập đàn tràng để cúng bái rắn ở Bắc Ninh. Ảnh: Vân Trường

Lập đàn cúng bái một con rắn thì đúng là quá mê muội

Hoàng Văn Minh LDO | 04/03/2024 19:04

Chuyện người dân lập đàn cúng bái một con rắn nước xảy ra tại một lễ hội ở khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tất nhiên, chuyện lập đàn cúng rắn không phải là một phần của lễ hội này mà là chuyện phát sinh. Và theo như hình ảnh trong một clip đang gây xôn xao, ngỡ ngàng người xem trên mạng xã hội mấy hôm nay thì con rắn nước này không biết từ đâu xuất hiện tại bụi cây si bên góc Ao Đình của khu phố Tam Lư.

Khi lễ hội kết thúc, con rắn không đi đâu mà vẫn tiếp tục trú ngụ tại vị trí bờ kè của ao và ở gốc cây si. Thấy hiện tượng lạ, nhiều người dân ở trong và ngoài địa phương đã tò mò đến xem, chụp ảnh, quay clip đăng lên mạng xã hội.

Nếu mọi chuyện chỉ dừng lại ở đây thôi thì không có gì đáng nói. Điều gây xôn xao, ngỡ ngàng là người dân sau đó lập đàn thờ con rắn nước này rồi sì sụp hương khói cúng bái khiến chính quyền địa phương sau đó phải tổ chức lực lượng đến giải thích, tuyên truyền, can thiệp để đảm bảo an ninh trật tự cũng như giải tán đám đông.

Hành vi lập đàn cúng bái một con rắn nước như thế này gợi nhớ đến một sự cúng bái khác tương tự đã diễn ra cách đây 2 năm (tháng 9.2022) ở Lục Ngạn, Bắc Giang.

Thời điểm đó, một con trăn màu trắng do một người dân bắt được ở một nơi khác mang đến thả ở đình làng thôn Thủ Dương (huyện Lục Ngạn). Chỉ vì nó màu trắng thôi mà nhiều người hiếu kỳ đến xem rồi tụ tập thắp hương lễ bái. rồi quay clip tung lên mạng xã hội với danh xưng “bạch xà” kiểu nửa yêu quái, nửa thần tiên như trong phim kiếm hiệp.

Đền miếu, chùa chiền ở khắp nơi trên đất nước, nhất là những dịp vào mùa lễ hội như bây giờ, đâu đâu cũng có những chuyện mê tín dị đoan dưới nhiều hình thức. Dù rằng Thủ tướng, Bộ VHTTDL năm nào cũng có lệnh “nghiêm cấm”, cũng yêu cầu chính quyền các địa phương vào cuộc để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý.

Nhưng mê tín dị đoan kiểu đốt vàng mã vô tội vạ, bói toán, trục vong, dâng sao giải hạn, cầu lộc cầu tài, cầu thăng quan tiến chức, vay tiền bà chúa này bà chúa nọ… thì còn có thể hiểu được, bởi suy cho cùng vẫn là một dạng “tâm thức văn hóa” có từ ngàn xưa. Thêm nữa còn là chuyện “tại anh tại ả”, có cầu thì mới có cung và ngược lại. Nên người dân muốn “thoát” và chính quyền địa phương muốn “xóa bỏ” cũng không phải một sớm một chiều là có kết quả như ý muốn.

Tuy nhiên mê tín dị đoan kiểu đùng đùng rủ nhau lập đàn cúng bái, hì hụp khấn lạy cầu xin một con rắn nước, một con trăn màu trắng gọi là “bạch xà” thì vấn đề lại nằm ở chỗ nhận thức quá lệch lạc của một số người dân.

Vẫn biết là "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Nhưng "thờ" và "kiêng" kiểu như chuyện về con rắn nước ở Bắc Ninh hay con "bạch xà" ở Bắc Giang thì đúng là quá mê muội!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn