MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra tại đường Lê Lợi (TP. Vinh, Nghệ An). Ảnh: Quang Đại

Lấy tiền xử phạt vi phạm giao thông để xây dựng bãi đỗ xe là đề xuất hay

Hoàng Văn Minh LDO | 07/04/2024 14:38

Công an tỉnh Nghệ An vừa có một đề xuất rất đáng chú ý là ưu tiên cấp kinh phí trích từ nguồn xử phạt vi phạm giao thông để xây dựng bãi đỗ ôtô tại thành phố Vinh, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt chỗ đậu xe và cải thiện trật tự an toàn giao thông.

Đề xuất này được đại diện Công an tỉnh Nghệ An đưa ra trong cuộc làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An mới đây liên quan đến việc nâng cấp hạ tầng đô thị.

Theo báo cáo của Công an Nghệ An chỉ tính giai đoạn từ 2009 đến hết năm 2023, Công an Nghệ An đã lập biên bản 1.436.476 trường hợp vi phạm giao thông gồm nồng độ cồn, tốc độ, quá tải, quá khổ… với số tiền phạt thu nộp kho bạc nhà nước hơn 832 tỉ đồng.

Cả nước, chỉ trong quý I/2024, con số này đã hơn 2.000 tỉ đồng!

Đây là một con số rất lớn. Và số tiền này không những có thể dùng để xây dựng các bãi đỗ xe nhằm giảm thiểu áp lực lên hạ tầng giao thông hiện tại. Mà còn có thể sử dụng cho việc mở rộng các lối rẽ phải tại ngã ba, ngã tư, cũng như lắp đặt các biển chỉ dẫn đường, biển phân làn và phân luồng, nhằm tối ưu hóa lưu thông và tăng cường an toàn giao thông…

Vẫn biết tiền từ nguồn nào thu về thì cũng là ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc tiền thu từ xử phạt hành chính trong lĩnh vực vi phạm giao thông phải được chi theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và tiền được chi theo mục tiêu cụ thể như đề xuất làm bãi đỗ xe của Công an Nghệ An là một đề xuất rất hay, có tính đột phá, cần được ủng hộ, xem xét, nghiên cứu...

Đây cũng không phải là lần đầu tiên, nguồn tiền thu phạt hành chính từ vi phạm giao thông được đề xuất sử dụng để làm một việc gì đó.

Gần nhất là tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã đề xuất lực lượng Cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Chính phủ đã bỏ đề xuất này sau khi có nhiều băn khoăn cũng như ý kiến phản hồi trái chiều từ dư luận.

Trở lại với đề xuất của Công an Nghệ An, đề xuất này còn là một hướng gỡ khó trước mắt cho các địa phương. Bởi thực tế bãi đỗ xe trong các thành phố là vấn đề gây “đau đầu” chung của tất cả các thành phố lớn trên cả nước chứ không riêng gì thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An. Đặc biệt là nhiều năm trở lại đây, khi lượng ôtô cá nhân ở đâu cũng tăng đến chóng mặt.

Tình trạng chung là bãi đỗ xe, mặc dù là vấn đề cấp thiết, nhưng chưa cấp thiết đến mức phải ưu tiên đầu tư ngay trong bối cảnh ngân sách của các địa phương luôn trong tình trạng như tấm chăn ngắn, kéo bên này thì hụt bên kia.

Thời gian qua, gần như tất cả các địa phương đều OK ban hành Nghị quyết hoặc chủ trương, chính sách nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào bãi đỗ xe ở các thành phố. Tuy nhiên việc triển khai thực tế vẫn gặp nhiều khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp không mặn mà đầu tư vào lĩnh vực này.

Nên đề nghị dùng tiền xử phạt giao thông để xây dựng bãi đỗ xe sẽ là một tiền lệ tốt nếu được thực thi ở Nghệ An!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn