MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Bắc- Nam phía Đông có nguy cơ chậm tiến độ khi chẳng hạn 1km đi qua Cần Thơ còn đang chậm giải phóng mặt bằng: Ảnh minh hoạ: LĐO

Liệu Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng có "chào thua" với lời nguyền chậm tiến độ?

Đào Tuấn LDO | 12/11/2022 06:00

Cần Thơ với tuyến chính của dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông chỉ 1km, nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng thì như rùa bò. Ở Đồng Nai, thậm chí cả 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia đều đang “vỡ tiến độ”.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết tình hình triển khai Dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang có “vướng mắc”. Và vướng mắc nhất là tiến độ chi trả tiền bồi thường trên địa bàn TP Cần Thơ hiện rất chậm so với các tỉnh khác. Chậm trong việc chi trả, bởi “thủ tục triển khai phê duyệt phương án bồi thường của TP Cần Thơ chậm so với kế hoạch UBND cấp tỉnh ban hành”.

Chậm, bởi việc thẩm định, phê duyệt khu tái định cư cũng chậm.

Truy nguồn của sự trì trệ, tóm lại vì cái gì cũng chậm, mỗi thứ chậm một tí, để rút cục, hậu quả sẽ là chậm cả dự án. Không thể có một dự án nào có thể tiến hành mà không có mặt bằng cả.

Quay sang Đồng Nai, không chỉ một mà cả hai dự án: Đường vành đai 3 - TP.HCM và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đi qua địa bàn này đều đang bị chậm tiến độ. 

Cụ thể: Mục tiêu Dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM là phải bàn giao ranh giải phóng mặt bằng trước ngày 30.9. Nhưng đến ngày 20.10, Ban Quản lý dự án mới có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng. Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, mục tiêu cũng là ngày 30.9. Nhưng đến ngày 2.11 mới bàn giao ranh giải phóng mặt bằng.

Lưu ý: Đây là những dự án giao thông trọng điểm quốc gia, với chiều dài đi qua Đồng Nai lần lượt là 11 và 16km.

Câu chuyện vỡ tiến độ, dù 1km ở Cần Thơ hay 2 dự án trọng điểm quốc gia ở Đồng Nai... đang chỉ cho thấy căn bệnh kinh niên của xây dựng cơ bản: Chậm tiến độ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, vừa xong, đã có những chỉ đạo rất “gắt”, rằng: Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bán thầu. Rằng: Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng nếu để xảy ra tình trạng bán thầu và các vấn đề tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu.

Đối với vấn đề tiến độ, ông Thắng cũng yêu cầu: Ban Quản lý dự án phải kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo cam kết, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm về chất lượng, tiến độ và xem xét không cho tham gia các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2.

Những chỉ đạo rất mạnh mẽ, rất trúng và đúng vào những yếu kém đang tồn tại.

Nhưng có lẽ, ông sẽ phải chào thua nếu tình trạng chậm tiến độ khởi phát ngay từ trong công tác giải phóng mặt bằng- trách nhiệm hoàn toàn thuộc về địa phương - không được xử lý, không ai bị xử lý.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn