MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tháng 8.2019, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thị sát Quốc lộ 5, ra tối hậu thư: Phải sửa chữa như hỏng, "Nếu chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí”. Kết quả là lại vừa có thêm một tối hậu thư (Ảnh TTXVN)

Luống cày Quốc lộ 5: Không cần những chém tay, những “N lần” tối hậu thư

Anh Đào LDO | 05/09/2020 10:38

Ngoài việc oằn mình gánh phí cho Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, “cái ruộng” chi chít luống cày có tên là Quốc lộ 5 ấy suốt 20 năm qua chưa một lần đại tu dù dân vẫn phải trả phí, không thiếu đồng nào.

“Dừng thu phí Quốc lộ 5 nếu việc sửa chữa không đảm bảo an toàn”- tối hậu thư của Tổng cục Đường bộ vừa được đưa ra, sau những báo động về sự tệ hại, đến mức gây mất an toàn trên Quốc lộ 5.

Ngay sau đó, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vội vàng tuyên bố sẽ sửa chữa Quốc lộ 5, với “ưu tiên những đoạn hỏng nặng trước”.

840 tỉ, chắc cũng chỉ như muối bỏ bể, so với sự xuống cấp trầm trọng trên Quốc lộ 5 mà người dân so sánh đúng “Không khác gì bị tàn phá”. Số liệu từ chính VIDIFI cho biết hàng năm từ 50-80.000m2 diện tích vệt bánh xe phải cào trồi lún.

Nhưng chỉ là “cào”, với những vệt lún trên 2,5cm.

Trở lại với “tối hậu thư” của Tổng cục Đường bộ, thật ra, trước đó ngành giao thông cũng đã 2 lần ra “tối hậu thư”.

Tháng 8.2016, sau khi báo chí, người dân kêu cứu cho Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ cũng kiểm tra, cũng yêu cầu sửa chữa, nếu không sửa chữa hoặc chậm trễ sẽ dừng thu phí.

Sau tối hậu thư thì sao?

Thì lại... tối hậu thư.

Tháng 8.2019, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xuống Hải Dương, thị sát Quốc lộ 5 và yêu cầu khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông. “Nếu chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí”.

Mở ngoặc, đó là chuyến thị sát sau sự biến ngày 23.7, chỉ trong 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trên Quốc lộ 5 đã xảy ra 3 tai nạn, cướp đi sinh mạng của 7 người dân huyện Kim Thành, Hải Dương. 2/3 vụ, xảy ra ở cùng một địa điểm. Nghiêm trọng đến mức Phó Thủ tướng phải có văn bản chỉ đạo giải quyết.

Nhớ hôm đó, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển thẳng thắn rằng: VIDIFI không sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của tuyến Quốc lộ 5 cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn.

Sau đó thì sao?

Thì lại đến tối hậu thư lần này. Trong khi đó, chỉ duy nhất cái mặt đường, như luống cày, như “mặt giặc” là không thay đổi.

Cái luống cày Quốc lộ 5 y như sự mỉa mai cho những tối hậu thư của Bộ GTVT, đúng kiểu miệng thì gần tai, ai nói lắm người đó nghe nhiều.

Cái luống cày Quốc lộ 5, đang cho thấy quá nhiều bất cập và vô lý.

Bởi dù trả phí bảo trì đường bộ không thiếu xu nào, thậm chí, trả phí cho cả đường cao tốc dù không đi bất cứ một mét nào, thì đó, người dân đang phải triền miên khổ ải trên một con đường tan hoang, lồi lõm, mất an toàn nghiêm trọng.

Người dân ngày ngày đang phải “đánh bạc với số phận” trên Quốc lộ 5, vì thế, không cần những cái chém tay, không cần tối hậu thư… mà cần một con đường đàng hoàng, đúng với tiền bạc mồ hôi nước mắt mà họ đã phải trả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn