MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
HoSE bị bêu lên Wikipedia là chất lượng dịch vụ thấp nhất thế giới. Ông Lê Hải Trà, TGĐ HoSE bị nhà đầu tư, những người thiệt hại tính bằng Mercedes- sôi sục gọi tên. Đồ hoạ: HN

Lý luận sàn cũng có lúc... ốm đau và câu trả lời của Bộ trưởng Phớc

Anh Đào LDO | 11/06/2021 11:10

Quyết định thanh tra gấp HoSE được đưa ra lập tức ngay sau khi Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cam kết thời hạn “hết tháng này” khắc phục xong hệ thống công nghệ thông tin của HoSE.

Cam kết khắc phục xong hệ thống thông tin của HoSE được Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định chỉ ngay sau phiên giao dịch khiến VN-ndex mất đến 40 điểm, và khi thiệt hại của các nhà đầu tư được tính bằng... xe Mercedes.

Trước đó, Bộ trưởng Phớc tại buổi làm việc với các đơn vị khối thị trường tài chính- cũng từng quyết đoán: Hiện tượng nghẽn lệnh phải được đặc biệt quan tâm, làm hết sức quyết liệt và “dùng biện pháp mạnh”, bởi “ách tắc là thiệt hại”.

Bộ trưởng nói đúng quá.

Trong phiên “giao dịch mù” hôm 8.6, điểm số và khối lượng giao dịch đứng im gần như không nhúc nhích. Giá cổ phiếu nhảy nhót loạn xạ, không biết ở mức nào để đặt mua/bán. Và trong khi VN30-Index đã cho thấy trạng thái giảm điểm khá mạnh thì VN-Index đang "bật xanh". Chỉ số này hiển thị hoàn toàn sai lệch so với thực tế.

Các nhà đầu tư ví von hoàn toàn chân thực: Họ bị buộc phải nhắm mắt bán. Với những thiệt hại được tính bằng xe Mercedes.

Các chuyên gia cũng hoàn toàn đúng: Trong lịch sử kể từ tiếng cồng đầu tiên ngày 27.8.2000, chưa khi nào thị trường có việc cấm huỷ, sửa lệnh giao dịch. Bởi đó là cưỡng từ đoạt lý, là ép chết nhà đầu tư... chỉ để khắc phục những cái lỗi, cái tồi tệ từ hệ thống, từ quản lý.

Có lẽ, không có một thị trường chứng nào tồi tệ hơn thế. Tồi tệ suốt 6 tháng qua và chưa biết đâu là điểm dừng... nếu như không có một sự quyết liệt từ phía cơ quan quản lý.

Có lẽ, quyết định thanh tra gấp HoSE đang thể hiện sự quyết liệt của tư lệnh ngành tài chính. Một sự quyết liệt cần có. Một sự quyết liệt mà các nhà đầu tư mong chờ.

Nhớ lại tại hội thảo về điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường năm 2011, người tiền nhiệm của ông Phớc, Bộ trưởng Tài chính, nay là Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từng dứt khoát: “Kể cả Petrolimex, nếu không làm được chúng tôi sẵn sàng cho giải tán... Nhà nước không dọa ai và cũng không ai dọa được Nhà nước... Tôi xin tuyên bố sẽ không cho phép doanh nghiệp nào bỏ việc lưu thông xăng dầu... Chúng tôi điều hành có trách nhiệm, không phải vì 11 doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu, mà vì cả nền kinh tế và hơn 80 triệu người tiêu dùng xăng dầu trên lãnh thổ này”.

Người dân, các nhà đầu tư rất cần một tư lệnh quyết đoán như thế, để chấm dứt những tồi tệ của thị trường suốt nửa năm qua.

Chứ không cần những ru ngủ nhau theo kiểu: hệ thống sàn giao dịch bản chất cũng như con người, cũng phải có lúc ốm đau (phát ngôn của một cựu quan chức Uỷ ban Chứng khoán nhà nước).

Tiền của dân là mồ hôi nước mắt cả, không thể bắt họ thông cảm, bắt họ phải chấp nhận hệ thống cũng có lúc ốm đau được đâu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn