MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Màn trình diễn DJ của Anh Thư sau lễ khai giảng gây xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua. Ảnh chụp màn hình

Màn trình diễn DJ của bé lớp 3: Hãy để các em thể hiện cá tính, sáng tạo

Hoàng Lâm LDO | 07/09/2023 06:00

Đầu năm học 2023-2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhiều lần nhắc đến việc phát huy cá tính độc đáo và sáng tạo của học sinh. Đây là nhiệm vụ lớn và không dễ dàng đối với ngành giáo dục.

Ngày 5.9, sau lễ khai giảng tại trường tiểu học Ngô Gia Tự tại quận Sơn Trà (Đà Nẵng), cô bé Phan Hoàng Anh Thư mới học lớp 3 đã có màn trình diễn trong vai trò DJ (điều chỉnh, biến tấu âm nhạc) rất ấn tượng.

Clip màn trình diễn ghi lại cảnh bạn bè của bé Anh Thư cũng nhiệt tình “quẩy” theo điệu nhạc, lan truyền trên mạng xã hội, thu hút nhiều ý kiến. Trong các bình luận, bên cạnh những ý kiến thích thú, khen ngợi, cũng có ý kiến cho rằng màn trình diễn này không hợp với lứa tuổi.

Làm thế nào để xã hội đồng thuận với những khác biệt, sáng tạo, cá tính độc đáo của mỗi học sinh là bài toán của ngành giáo dục.

Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương ra đời cách đây tròn 10 năm đã đặt ra nhiệm vụ: “Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc”. Cho dù đã có nhiều cố gắng nhưng đây vẫn là những vấn đề mà giáo dục Việt Nam đang theo đuổi và hoàn thiện.

Trong bức thư gửi ngành giáo dục đầu năm học 2023-2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền chăm lo hơn nữa để thầy cô, học sinh được “giảng dạy và học tập trong niềm vui, hạnh phúc, được phát huy năng lực sáng tạo cá nhân”.

Chủ tịch nước nhắc lại khi dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai hôm 5.9: “Mỗi em học sinh ở đây là một cá tính độc đáo và sáng tạo. Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là làm sao để phát triển được cá tính độc đáo và sáng tạo đó trong mỗi em, để mỗi em có thể khám phá ra năng lực thực sự của bản thân mình, năng khiếu và mục tiêu hướng tới trong cuộc đời để phấn đấu, rèn luyện".

Phát triển được cá tính độc đáo và sáng tạo trong giáo dục phù hợp với Nghị quyết 29, phù hợp với Luật Giáo dục. Thành công của nhiều chương trình giáo dục tiên tiến ở các nước phát triển trên thế giới cho thấy, muốn quốc gia cường thịnh, cộng đồng dân tộc phát triển thì phải coi trọng khai thác tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi công dân.

Bởi vậy, màn trình diễn DJ của bé lớp 3 sau lễ khai giảng tại Đà Nẵng là một chỉ dấu tích cực, cũng là một hướng để giải bài toán cho ngành giáo dục đổi mới căn bản, toàn diện.

Đó cũng là cách truyền cảm hứng vào ý chí, tình cảm, niềm tin để các em có thái độ học tập tích cực, say mê, biết suy nghĩ sáng tạo, biết phát huy ưu điểm, sở trường, thế mạnh của bản thân để giành kết quả cao nhất và có nhiều sáng kiến hữu ích phục vụ cộng đồng, xã hội, đất nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn