MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ được mở rộng. Ảnh: M.Q

Máy bay đúng giờ khi hạ tầng sân bay tốt

LÊ THANH PHONG LDO | 27/09/2018 07:00

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Niềm vui đi cùng nỗi lo, đó là câu chuyện của ngành hàng không hiện nay.

Vui vì ngành hàng không phát triển ngoạn mục, vượt ra khỏi những dự đoán của các nhà quản lý, bằng chứng là ngành giao thông luôn “chạy theo đuôi” của thực tế để làm quy hoạch.

Vui vì người nghèo cũng có cơ hội đi lại bằng máy bay, giảm áp lực cho tuyến đường bộ. Các hãng hàng không kinh doanh hiệu quả, Nhà nước thu thuế không chỉ từ các hãng máy bay mà còn từ các ngành dịch vụ liên quan. 

Nhưng lo thì cũng không ít.

Việc xây dựng sân bay Long Thành hiện vẫn chưa có những tín hiệu tích cực, không hy vọng nhiều về cái mốc khai thác đường băng thứ nhất vào năm 2025, cho nên sức ép vẫn dồn lên Tân Sơn Nhất. Vậy thì số lượt hành khách qua Tân Sơn Nhất không thể dừng lại con số 50 triệu hành khách/năm mà có thể lên tới trên 78 triệu hành khách. Nếu quy hoạch không sát với thực tế, đến lúc đó xoay xở không kịp.

Quy hoạch, mở rộng sân bay, xây dựng hạ tầng phải phù hợp với nhu cầu thực tế. Và thực tế hiện nay là gì, hạ tầng không đáp ứng được hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Một chuyến bay bị chậm chuyến kéo theo nhiều chuyến bay khác bị chậm chuyến, một phần nguyên nhân là do hạ tầng.

Thời gian quay đầu của máy bay phụ thuộc vào hạ tầng. Muốn nhanh thì phải có đường lăn, sân đỗ sẵn sàng. Máy bay xếp hàng trên đường dẫn ra đường cất hạ cánh như xe buýt thì không thể chủ động về thời gian, các hãng hàng không chịu mang tiếng về chậm chuyến, đôi khi cũng oan.

Hành khách tăng lên 50 triệu/năm theo quy hoạch, thì số lượng người ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đương nhiên tăng. Và để phục vụ lượng khách này, lực lượng lao động làm việc trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng tăng theo, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa vào ra sân bay cũng tăng. Vậy thì, nỗi lo và cũng là nỗi ám ảnh, đó là kẹt xe, lúc đó sẽ đi đường nào? Các dự án mở đường, xây cầu nghe ra chưa thuyết phục.

Để một chiếc máy bay cất cánh đúng giờ không chỉ là việc riêng của các hãng hàng không, mà phải dựa vào nhiều yếu tố khác từ phía cung cấp dịch vụ, điều kiện hạ tầng, chưa kể lý do thời tiết. Do đó, phải triển khai kịp thời các dự án hạ tầng theo kịp năng lực khai thác của các hãng hàng không.

Số lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa của các hãng hàng không chính là con số cụ thể để chứng minh sự phát triển của ngành hàng không.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn