MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu metro Bến Thành - Suối Tiên chạy thử tại depot Long Bình hồi cuối tháng 8. Ảnh: MAUR

Metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến năm 2023 nhưng có đội vốn?

Lê Thanh Phong LDO | 17/09/2022 14:06
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên thêm một lần lỗi hẹn, nhưng liệu kéo dài thời gian thì dự án có đội thêm vốn hay không?

Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 của UBND TPHCM, tuyến metro số 1 có mốc tiến độ hoàn thành và khai thác thương mại vào quý IV/2021.

Ngày 16.9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM có văn bản khẩn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, giải trình các nội dung mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu làm rõ về việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023.

Hoàn thành dự án vào cuối năm 2023, nhưng đưa vào khai thác khi nào lại là chuyện khác. Hy vọng đầu năm 2024, người dân TPHCM được đi metro, giống như người dân Hà Nội được đi tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông sau bao nhiêu năm mơ mộng.

Đối với dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, vì từng thất hứa, cho nên người dân không quan tâm đến sự hứa hẹn nữa, khi nào dự án đưa vào khai thác thì mới tin là nó đã hoàn thành.

Không chỉ đối với dự án tuyến metro số 1, mà nhiều dự án thất hứa khác, dân đã thất vọng từ lâu. Điển hình như ngay trên địa bàn thành phố Thủ Đức, 3 cây cầu Nam Lý, Tăng Long và Long Đại có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng nhưng xây dang dở suốt 3 - 4 năm nay. Dự án Vành đai 2 đoạn qua thành phố Thủ Đức dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa được triển khai từ năm 2017 đến nay vẫn "treo" cho nên không biết khi nào xong. 

Chuyện dự án treo, xây dựng dang dở quá nhiều không tính hết nên người dân cũng chẳng "chấp" làm gì, điều mà dư luận quan tâm là mỗi lần kéo dài thêm thời gian là mỗi lần tăng vốn, thiệt hại và lãng phí do dự án kéo dài gây bức xúc cho xã hội. Riêng dự án này, khởi công năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng.

Trong lần lùi mốc hoàn thành này, TPHCM khẳng định, tổng mức đầu tư được giữ nguyên và không phát sinh chi phí do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án.

Công trình dài 20km, mất hơn 10 năm xây dựng chưa xong và đang xin được lùi thời hạn về đích. Lần này cố gắng giữ lời hứa, hoàn thành và không đội vốn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn