MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Câu trả lời của Hà Nội về việc mở đường bay là không nói có cũng chẳng bảo không. Ảnh: GT

Mở đường bay: Hà Nội không gật cũng chẳng lắc

Anh Đào LDO | 05/10/2021 12:03

Cái hạn 5.10 đã đến, đường bay nội địa chưa thể mở trở lại, bởi Hải Phòng đã không lòng vòng - từ chối thẳng. Trong khi Hà Nội không ra gật cũng chẳng phải lắc.

“Đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở khách đi, đến TP.Hải Phòng”- đúng 22 chữ. Câu trả lời từ Hải Phòng về việc mở lại đường bay từ ngày 5.10.

Còn Hà Nội, văn bản hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam đầy những... đề nghị.

Đề nghị làm rõ tiêu chí hành khách đi máy bay. Đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón khách đi/đến sân bay Nội Bài và sân bay tiếp nhận.

Đề nghị làm rõ cơ chế phối hợp với y tế địa phương về việc cách ly...

Và câu trả lời quan trọng nhất và cũng là đề nghị cuối cùng của Thủ đô là đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay đi, đến sân bay Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Đề nghị này, không khác gì buộc hàng không phải có giấy đi đường với không chỉ là “lên phường”.

Một văn bản trả lời việc mở đường bay nội địa, nhưng bảo Hà Nội lắc đầu - như Hải Phòng - thì không đúng. Mà nói là gật thì cũng sai.

Đang có sự khác biệt rất lớn giữa các địa phương trong việc mở lại đường bay - một trong những biện pháp để khôi phục đi lại và sản xuất.

Hàng loạt các tỉnh/thành như TPHCM, Khánh Hoà, Bình Định, Điện Biên, Phú Yên đồng tình với việc mở lại đường bay nội địa tới các địa phương khác. TPHCM thậm chí còn nhấn mạnh việc mở đường bay TPHCM - Hà Nội để giải quyết nhu cầu đi lại cấp thiết của người dân giữa hai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Bắc.

Trong khi đó, Hà Nội không gật cũng chẳng lắc.

Nếu đây là “câu trả lời” thì đây là một câu trả lời đã khiến kế hoạch mở lại đường bay nội địa hôm nay (5.10) đã không thể thực hiện được. Lý do: Sân bay Nội Bài - đường bay trục chính của mạng nội địa mà đóng - các đường bay khác cũng coi như không.

Nơi nói được, chỗ bảo không. Mà lạ thay, sự khác biệt trong quan điểm của các địa phương đều trên cùng một nguyên do: Đảm bảo các biện pháp chống dịch.

Có câu “Hà Nội không vội được đâu”. Nhưng nếu cái sự muốn nhanh thì phải từ từ của một địa phương nắm giữ một sân bay mang tính chất đầu mối làm ảnh hưởng tới các địa phương khác, ảnh hưởng tới việc phục hồi kinh tế thì rõ ràng cần một sự chỉ đạo quyết đoán từ bên trên.

Hà Nội đã không thể quyết đoán ngoài việc quyết đoán thêm ... một cái giấy đi đường kiểu mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn