MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Khách hàng gọi tới ngân hàng 40 lần mà không một ai nghe máy (Ảnh LĐO)

Nạn nhân của sự tắc trách hay cửa quyền?

Anh Đào LDO | 31/01/2019 07:42

Không ai dại gửi tiền rồi khi có nhu cầu thì rút không được, chuyển không xong, gọi đến 40 cú điện thoại dây nóng mà không ai nghe máy

Anh T (Hà Nội) chuyển khoản gấp số tiền 20 triệu đồng cho người thân có tài khoản cùng hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, giao dịch chuyển khoản của anh T không thành công. Không biết liệu lệnh chuyển tiền đã huỷ hay đang bị treo, anh T gọi điện đến số hotline xin trợ giúp. Tuy nhiên, người đàn ông này đã gọi đến 40 lần trong một buổi sáng mà không một ai nghe máy. 

Một “câu chuyện nhỏ” vừa được Lao động kể lại, nhưng phản ánh tình trạng không hề cá biệt, và hàm chứa trong câu chuyện nhỏ ấy là những nổi bức xúc đến giận dữ.

Từ mấy hôm nay, tràn ngập khắp nơi là cảnh người dân rồng rắn xếp hàng chờ rút tiền. Và gắn kèm là những tréo ngoe từ những cây cột có tên ATM.

ATM ở khu công nghiệp Tân Bình- TP HCM “vẫn bình thường, không thông báo hết tiền hay đang bảo trì, sửa chữa gì cả nhưng sau khi bấm mã pin, thực hiện giao dịch thì máy cứ nhả thẻ ra”.

Để rút được 10 triệu đồng, chị Trần Thị Hiền (công nhân Công ty giày KCN Tân Tạo) phải chạy “bở hơi tai” mấy nơi, tuốt lên tận Quận 6, và “Mất cả buổi chiều chạy mấy nơi mới gom đủ 10 triệu đồng” (Báo TP).

Ngay cả những xe ATM di động trong Công ty PouYuen (KCN Tân Tạo), nơi có tới 95.700 công nhân và số tiền thưởng tết lưu chuyển 1.742 tỉ đồng- cũng hoặc “tê liệt vì hết tiền và quá tải” hoặc phải đóng xe vì hết tiền trong “chưa đầy 15 phút” (Báo Thanh Niên).

Rút tiền ngày tết, dẫu đó là đồng tiền mồ hôi nước mắt, từ bao năm nay dường như vẫn là “chuyện hên xui”, “kỳ cục”.

Bỏ qua câu chuyện ATM tê liệt, việc người dân rút tiền mặt để chi tiêu đang phản ánh một thất bại khác: 40% dân số Việt Nam hiện đã có tài khoản ngân hàng, nhưng vẫn có tới 90% chi tiêu hằng ngày sử dụng tiền mặt, và 99% sử dụng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng dưới 100.000 đồng.

Tại sao?

Bởi 18.280 ATM trên toàn quốc là con số quá nhỏ so với tỷ lệ dân số sử dụng tài khoản qua ngân hàng, thậm chí còn quá xa con số mục tiêu “tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%, toàn thị trường có trên 300.000 thiết bị chấp nhận thẻ POS được lắp đặt” đã được Thủ tướng phê duyệt trong “Đề  án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020”.

Cũng còn bởi dù thanh toán qua internet tăng trưởng 81%, mobile tăng gần 70% nhưng chính những bất cập từ phía nhà băng  mà trường hợp của anh T chính là một ví dụ.

Không ai dại chuyện gửi tiền nhưng khi có nhu cầu thì rút không được, chuyển không xong, gọi đến 40 cú điện thoại dây nóng mà không ai nghe máy. Và cuối cùng kiện cũng không kiện được cuối cùng cũng chẳng ai chịu trách nhiệm, cuối cùng cũng hòa cả làng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn