MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ôtô sẽ không được tự động gia hạn đăng kiểm. Ảnh: Hoa Lệ

Nên cho phép nhà sản xuất, lắp ráp ôtô được phép hoạt động đăng kiểm

Lê Thanh Phong LDO | 26/03/2023 20:31

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 02/2023 sửa đổi Thông tư 16/2021 về công tác đăng kiểm nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân.

Việc ban hành Thông tư 02/2023 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được đánh giá là thần tốc, thể hiện sự quyết đoán, quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải. Nhưng như vậy chưa đủ, Bộ sẽ tiếp tục sửa đổi pháp luật về đăng kiểm; Tiếp tục sửa đổi để hoàn thiện hơn, khoa học hơn, phù hợp với thực tiễn đời sống, thuận tiện cho người dân và tiết kiệm cho xã hội.

Phải xác định rằng, không phải đăng kiểm nhiều lần là phương tiện hoạt động bảo đảm an toàn, mà là kiểm định đúng khoa học và con người phải trung thực.

Bằng chứng hùng hồn, vụ án liên quan đến đăng kiểm nổ ra mới biết đa số đăng kiểm đã ăn hối lộ để cho qua những vi phạm của nhiều loại phương tiện. Có nghĩa là đăng kiểm chỉ là một loại công cụ cho người làm đăng kiểm kiếm tiền, không phải là công cụ để đảm bảo an toàn cho phương tiện.

Thông tư 02/2023 được đánh giá cao với những thay đổi theo hướng khoa học, khách quan, nhưng các quy định đã tiếp cận với thông lệ quốc tế và chu kỳ kiểm định của các nước văn minh chưa là vấn đề cần nghiên cứu.

Hãy xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật xuất phát từ tư duy đặt lợi ích của đất nước, của nhân dân lên cao nhất, không phải vì lợi ích của một nhóm người hay của ngành quản lý.

Chính vì đặt lợi ích của một nhóm người, cho nên mới tạo ra lỗ hổng tiêu cực, và hậu quả của nó là sau hơn 4 tháng điều tra, Công an tại 30 tỉnh thành đã khởi tố khoảng 50 vụ án về sai phạm đăng kiểm xe cơ giới, với tổng cộng khoảng 500 người bị điều tra về 7 tội danh.

Nhưng con số đối tượng bị khởi tố chưa dừng lại. Mỗi ngày trên các báo, tin tức nhân viên các đơn vị đăng kiểm bị khởi tố tạm giam tiếp tục xuất hiện. Cái giá phải trả cho những quy định thiếu khách quan, khoa học là như vậy đó.

Sửa sai bằng cách sửa chính cái gốc là quy định của pháp luật.

Đó là, không chỉ sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 mà cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để mở rộng đối tượng được phép hoạt động đăng kiểm. Ví dụ như, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô đáp ứng quy định được phép hoạt động kiểm định xe ôtô.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn