MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nếu chỉ những phố ẩm thực ban đêm thì không phải là kinh tế đêm

Lê Thanh Phong LDO | 29/05/2024 11:00

Nhiều địa phương đang triển khai các hoạt động để phát triển kinh tế đêm, trong đó TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Mới đây, tỉnh Quảng Nam có công văn giao UBND thành phố Hội An cùng các sở, ngành liên quan phối hợp triển khai thí điểm đề án/mô hình kinh tế ban đêm tại địa phương.

Lãnh đạo các địa phương đều nhận thức được phải tận dụng khoảng thời gian sau 24 giờ để khai thác du lịch, dịch vụ. Để một đêm trôi qua không “làm ra tiền” là lãng phí thời gian, lãng phí nguồn tài nguyên đa dạng và sức lao động của con người.

Nhưng quan sát các mô hình kinh tế đêm từ các tỉnh, thành phố, có thể thấy rằng, tất cả đều còn nhiều hạn chế, sản phẩm phục vụ cho du khách, người dân vào ban đêm nghèo nàn, chưa thực sự hấp dẫn. Tới lui cũng chỉ mấy khu ăn đêm, những quán bar, karaoke, không có địa phương nào tạo ra được một “đặc sản” đêm có ấn tượng, nổi tiếng thu hút khách thập phương.

Nếu chỉ hàng quán, bán vài món ăn gọi là đặc sản, thì không thể "ăn ra làm nên", không thể gọi là kinh tế đêm.

Nhìn ra một số nước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản... sẽ thấy họ đã có những con phố không ngủ, nơi đó dành cho du khách vui chơi suốt đêm. Để xây dựng được thị trường, phải có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn trong ngành giải trí và khách sạn, sáng tạo ra những sản phẩm có khả năng "bùng nổ", mới trở thành điểm đến ban đêm trên bản đồ du lịch thế giới.

Việt Nam muốn có những con phố "không ngủ" tràn ngập du khách thì phải có cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư có năng lực và chuyên nghiệp về công nghiệp giải trí, kinh doanh các dịch vụ kinh tế đêm.

Các địa phương phải quy hoạch không gian dành cho phát triển kinh tế đêm, trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách, đến đó để thưởng thức cuộc sống, sinh hoạt, vui chơi ban đêm. Một không gian đặc sản chứa đựng những dịch vụ du lịch đặc sản và khác biệt.

Nhưng như vậy chưa đủ, muốn thu hút và giữ chân du khách, phát triển kinh tế đêm còn thêm những sản phẩm đặc biệt khác, đó là an toàn, sạch sẽ.

An toàn là thế mạnh của Việt Nam, được xếp hàng đầu châu Á, nhưng vẫn còn những tồn tại khác cần phải giải quyết tận gốc. Đó là, không chèo kéo khách, không buôn bán lừa gạt, không chặt chém du khách. Một điểm đến thân thiện, yên tâm vui chơi suốt đêm mới hài lòng khách phương xa.

Còn nữa, đông vui nhưng phố phường, hàng quán sạch sẽ, vệ sinh, không rác thải. Chuyện này thì nhiều địa phương chưa làm được, trong đó có Hà Nội.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn