MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Giá vật liệu xây dựng đã tăng với một mật độ, với một mức tăng mà không một nhà thầu nào chịu đựng nổi. Ảnh: Cao Nguyên

Ngăn đà “10 ngày 3 lần tăng giá”

Anh Đào LDO | 18/04/2022 11:19

Giá thép cây từ 17,12 triệu đồng/tấn tăng lên 17,42 triệu ngày 4.3; 17,83 triệu ngày 6.3 và 18,43 triệu ngày 11.3. Tức là 3 lần tăng giá trong chỉ 10 ngày. Mức tăng mà hai chữ “phi mã” chưa đủ lột tả. Mức tăng không một nhà thầu nào chịu nổi.

Vật liệu xây dựng với những cơn sốt, với những mức giá “phi mã” đang là ác mộng với các nhà thầu xây dựng.

Là nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam tại gói thầu số 3 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Vinaconex “đứng ngồi không yên” vì giá leo thang.

Báo Giao thông dẫn lời ông Nguyễn Hữu Tới, Phó Tổng Giám đốc Vinaconex cho biết: “Tại thời điểm ký hợp đồng, giá thép chỉ 12.121 đồng/kg, vật liệu đất 85.500 đồng/m3, cát 330.000 đồng/m3, nhựa đường 10 triệu đồng/tấn. Nhưng hiện giá thép nhà thầu phải mua là 19.100 đồng/kg; đất 158.175 đồng/m3, cát 410.000 đồng/m3; nhựa đường 14,4 triệu đồng/tấn.

Riêng chi phí nhiên liệu tăng so với thời điểm ký hợp đồng lên tới 137 tỉ đồng.

Gói thầu số 3 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây giá trị trúng thầu là 2.146 tỉ đồng. Và vì biến động giá, chi phí hiện đã chênh lệch so với hợp đồng 675 tỉ đồng".

Nhìn chỉ số % toàn tăng ở mức gấp rưỡi, gấp đôi... mới thấy sự khủng khiếp của giá.

Nhìn mật độ tăng, chẳng hạn như thép: 3 lần trong 10 ngày... mới hiểu những áp lực mà các nhà thầu xây dựng cũng như người dân đang phải chịu.

Biến động quá mạnh với mật độ quá dày đang khiến họ rơi vào tình trạng sống dở, chết dở, "làm cũng chết, không làm cũng chết", làm là lỗ, không làm thì bị phạt, thì không được thanh toán.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành hôm 15.4 đã ký Công văn 2360/VPCP-CN yêu cầu Bộ Xây dựng hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng và khẩn trương thực hiện các giải pháp để quản lý giá, bình ổn giá các vật liệu xây dựng công trình giao thông nói chung và các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Công văn cũng yêu cầu nghiên cứu “điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai”.

Vật liệu xây dựng đang là một yếu tố quan trọng của xây dựng cơ bản, của đầu tư công. Và rõ ràng nó cần một sự linh hoạt, từ sự linh hoạt trong việc điều chỉnh giá hợp đồng để thật sự cứu nhà thầu... Linh hoạt trong việc đưa ra các biện pháp bình ổn giá. Và cả linh hoạt trong việc “xử lý” những cái giá cực kỳ lạc hậu với thị trường mà sở xây dựng các địa phương công bố.

Như thép chẳng hạn, liệu nhà thầu nào có thể chịu đựng nổi những đợt tăng giá chóng mặt với mật độ kinh hoàng của một vật liệu chiếm tới 20% giá thành xây dựng với những đơn giá cưỡng từ đoạt lý - chỉ bằng 50% so với giá thị trường?!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn