MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đại diện các nhà hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM nhận giải thưởng 1 sao Michelin tại TPHCM ngày 27.6. Ảnh: Thanh Chân

Ngôi sao xanh Michelin đầu tiên ở Việt Nam và ẩm thực không chỉ có mỗi ngon

Hoàng Văn Minh LDO | 01/07/2024 19:00

Lần đầu tiên một nhà hàng ở Việt Nam đạt danh hiệu "ngôi sao xanh Michelin" (Michelin Green Star) là thông tin rất đáng suy ngẫm về sự chuyển dịch nhận thức trong ẩm thực.

Nếu như lần đầu tiên, của năm trước, Việt Nam chỉ có 4 nhà hàng (một ở Hà Nội và 3 ở TPHCM) được gắn sao Michelin, được vinh danh vào cuốn Michelin Guide - cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới ra đời năm 1900, thì lần thứ 2 - năm 2024, số nhà hàng được gắn sao Michelin đã tăng lên con số 7.

Ngoài 7 nhà hàng được gắn sao, Việt Nam đợt này còn có thêm 157 cơ sở ăn uống và 58 nhà hàng đạt giải Bid Gourmand nhờ "chất lượng món ăn tốt, giá cả phải chăng" và 99 nhà hàng được Michelin tuyển chọn (Michelin Selected).

Trước hết, đây là một thông tin rất vui không chỉ với ẩm thực. Việc có nhiều nhà hàng, cơ sở ăn uống được Michelin gắn sao, đoạt giải, tuyển chọn… là một sự ghi nhận thành tựu có tính lịch sử của ngành ẩm thực Việt Nam.

Sự kiện này còn là một dấu mốc mang tính bước ngoặt cho ngành du lịch ẩm thực Việt được phát triển theo hướng “công nghiệp hoá”, trở thành “bếp ăn” của thế giới theo hướng có tính định lượng, thay vì chỉ đơn thuần định tính, cảm giác như lâu nay.

Nói như ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guides - là “Việt Nam thật sự đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ ẩm thực thế giới trong mắt của du khách và thực khách”.

Điều đặc biệt nữa là ngoài Hà Nội và TP.HCM, lần công bố thứ 2 của Michelin còn có thêm Đà Nẵng với rất nhiều nhà hàng, cơ sở ăn uống được xướng tên.

Kèm đó là nhận xét rất chí lý của ông Gwendal Poullennec rằng, “ba thành phố của Việt Nam là Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng đều sở hữu những sắc màu riêng. Văn hóa ẩm thực của Việt Nam thể hiện nguồn năng lượng dồi dào, niềm đam mê và sự sáng tạo không ngừng mang đến sự ngạc nhiên cho thị trường”.

Một cơ hội không thể tốt hơn cho Đà Nẵng bứt phá về du lịch ẩm thực - lĩnh vực vốn lâu nay không được đánh giá cao ở trong nước so với nhiều địa phương khác theo tiêu chuẩn truyền thống.

Sự hiện diện của Michelin Guide có thể là lời giải cho bài toán lan tỏa của ẩm thực Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung. Bởi thực tế cho thấy, ở tất cả những vùng đất Michelin dừng chân, khi cuốn Michelin Guide đầu tiên trình làng, ẩm thực của vùng đất đó sẽ nhanh chóng được “phủ sóng” toàn cầu với một vị thế hoàn toàn mới.

Nhưng thú vị và đáng chú ý hơn cả là lần đầu tiên một nhà hàng ở Đà Nẵng, Việt Nam là Nén Danang đạt "ngôi sao xanh Michelin" (Michelin Green Star).

"Ngôi sao xanh Michelin" là giải thưởng tôn vinh những cơ sở ăn uống tiên phong trong việc hướng đến xây dựng nền ẩm thực bền vững, mang đến trải nghiệm kết hợp giữa sự xuất sắc của những món ăn và cam kết nghiêm túc về tính thân thiện với môi trường.

Điều này cho thấy, ẩm thực, qua lăng kính tiêu chuẩn của Michelin Guide, ngoài 5 tiêu chí nhất quán có tính toàn cầu (chất lượng nguyên liệu; tài nghệ nấu ăn; sự hài hòa hương vị; cá tính của đầu bếp; sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn) còn hướng đến việc phải “xanh” vì môi trường như nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống.

“Ngôi sao xanh Michelin” là một sự chuyển dịch nhận thức ẩm thực, cho thấy ăn uống bây giờ, sự ngon không chỉ được đánh giá bằng xúc giác mà còn được đặt trong mối tương quan với hành vi và ý thức bảo vệ môi trường chung quanh!

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn