MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Người bạn lớn của doanh nghiệp

Lê Thanh Phong LDO | 21/06/2016 11:01
Đồng hành cùng doanh nghiệp là một khái niệm không chỉ bó hẹp trong quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng hành cùng doanh nghiệp còn có những người tiêu dùng yêu chuộng hàng sản xuất trong nước, mong muốn doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng. Đồng hành cùng doanh nghiệp còn có một người bạn lớn, đó là báo chí.

Báo chí có không ít bài phản biện những chính sách cản trở sự phát triển của doanh nghiệp, phê phán những cán bộ nhà nước hạch sách, nhũng nhiễu doanh nghiệp. Nhà báo nhập vai, quay phim, ghi hình, tìm ra những cán bộ thuế, hải quan nhận hối lộ. Những bài báo đó có tác dụng rất lớn, hạn chế bớt tiêu cực trong các cơ quan Nhà nước, những con sâu trong bộ máy chính quyền bị loại trừ. Đặc biệt, các cơ quan chấn chỉnh bộ máy nhân sự, cải cách hành chính, phục vụ doanh nghiệp tốt hơn.

Ở mức độ cao hơn, có nhiều trường hợp doanh nhân gặp phải tình trạng pháp lý oan sai, bị hình sự hóa quan hệ kinh tế. Báo chí vào cuộc tìm ra sự thật, cung cấp cho các cơ quan tố tụng thêm thông tin khách quan để trả lại sự công bằng cho họ. Đó là sự bảo vệ thiết thực, có hiệu quả. Thực tế có nhiều trường hợp nếu không có sự tham gia của báo chí, nhiều doanh nhân sẽ thân bại danh liệt, trắng tay và tù tội.

Doanh nghiệp làm ăn chân chính phải đối phó với những gian thương, làm hàng gian hàng giả, in sách lậu, làm rượu giả, buôn lậu, trốn thuế. Các loại gian thương làm méo mó thị trường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Báo chí điều tra, phanh phui, đưa bọn buôn gian bán lận ra ánh sáng. Có nhiều vụ việc, sau khi báo chí điều tra và cung cấp chứng cứ, các cơ quan chức năng vào cuộc, hàng gian hàng giả bị phát hiện và bắt giữ. Báo chí đã bảo vệ doanh nghiệp và bảo vệ người tiêu dùng.

Nhiều tờ báo đưa ra những chuyên đề sâu, có những bài viết phân tích chính sách, dự báo thị trường, giúp cho doanh nghiệp thêm kênh thông tin tham khảo để đưa ra những kế hoạch, dự án hoặc chiến lược hoạt động kinh doanh phù hợp, tránh được những rủi ro. Có những thông tin kịp thời, chính xác, giúp cho doanh nghiệp tung ra một sản phẩm, dịch vụ đúng thời điểm, có chất lượng, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Công của báo chí không nhỏ.

Nhưng cũng không ít những nhà báo không đồng hành cùng doanh nghiệp. Có những nhà báo chỉ vì ác tâm hay vì mục đích dọa dẫm tống tiền, đã đưa những thông tin làm cho doanh nghiệp lao đao, khốn đốn, thiệt hại kinh tế rất lớn. Bởi vì, doanh nghiệp phải mất nhiều thời gian và tiền bạc để xử lý những hậu quả do những thông tin thất thiệt gây ra.

Cũng có những trường hợp chỉ vì muốn giật gân câu khách, báo chí đưa những tin chưa kiểm chứng, làm cho khách hàng quay lưng với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Những thông tin vô trách nhiệm này có thể giết chết một doanh nghiệp.

Đến bây giờ, trong nhận thức của một số người vẫn xem doanh nghiệp là con buôn, thấy người giàu là ghét. Có những người cầm bút chỉ chực chờ đòi “đánh”, đòi “đập” ai đó mới cho rằng mình là người viết giỏi, điều tra giỏi. Thậm chí họ dùng những bài báo “đánh”, “đập” làm công cụ để phục vụ cho mục đích cá nhân. Họ không phải là bạn đồng hành, mà là kẻ thù của doanh nghiệp.

Một đất nước hùng cường phải có một một lực lượng doanh nhân hùng hậu và một cộng đồng doanh nghiệp thành công. Nếu xuất phát từ quan điểm này, người cầm bút sẽ rất cẩn thận khi viết những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn