MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thủ tướng Phạm Minh Chính thị sát hiện trường, yêu cầu Dự án Vành đai 4 phải đồng loạt khởi công trong tháng 6.2023, nhưng giờ, cả Hưng Yên và Bắc Ninh đều nói sẽ khởi công muộn hơn "trong năm 2023". Ảnh: Dương Giang

Nguy cơ đường vành đai 4 chậm tiến độ ngay cả khi chưa khởi công

Đào Tuấn LDO | 09/03/2023 10:19

Cho dù Hà Nội rất quyết liệt, nhưng dự án Vành đai 4 Thủ đô trị giá 85.813 tỉ đồng đang có nguy cơ chậm tiến độ ngay cả khi chưa khởi công.

“Giờ G” để đồng loạt khởi công dự án Vành đai 4 Thủ đô đã được Thủ tướng đặt ra là “trong tháng 6.2023”.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ phê duyệt được Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư) và 2 (xây dựng đường song hành) của Hà Nội. Các dự án thành phần do UBND Hưng Yên và Bắc Ninh thực hiện thì bị chậm tiến độ, có nguy cơ ảnh hưởng rất lớn tới việc khởi công Dự án.

Bắc Ninh và Hưng Yên cho biết “có thể không khởi công cùng thời điểm với Hà Nội mà sẽ muộn hơn, trong năm 2023- Thông tin từ cuộc họp Ban Chỉ đạo hôm 7.3.

Nguy cơ Dự án Vành đai 4 Thủ đô chậm tiến độ, rơi vào “căn bệnh” chậm tiến độ, đội vốn đang hiện hữu.

Nhưng phải nói công bằng: Hà Nội đang có thừa sự quyết liệt. Với chiều dài 58,2km, đi qua tới 7 quận, huyện, hơn 1.000 hộ dân phải tái định cư 14.000 ngôi mộ phải di dời, khối lượng giải phóng mặt bằng, thu hồi đất phục vụ thi công là rất lớn... Nhưng với việc ban hành một chỉ thị riêng, gắn xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu không hoàn thành tiến độ giải phóng mặt bằng... Với việc liên tục thị sát, đốc thúc, gỡ từng nút thắt, và ưu tiên quyền lợi cho dân. Tiến độ thực hiện dự án của Hà Nội đang rất tốt.

Ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Hà Nội, từng bày tỏ là khi Quốc hội quyết nghị 14.200 tỉ đồng cho kế hoạch đầu tư công 2021-2024, Hà Nội đã ưu tiên phần vốn giải phóng mặt bằng từ ngân sách trung ương cho Hưng Yên, khi “biết Hưng Yên khó”.

Hà Nội nỗ lực phá lời nguyền “không vội được đâu”. Nhưng tất cả những nỗ lực, những cố gắng, hy sinh ấy sẽ là vô nghĩa nếu các dự án thành phần ở hai đầu Hưng Yên và Bắc Ninh chậm tiến độ. Liệu một con đường có thể thông được không nếu tắc ở cả hai đầu?!

Trong cuộc họp hôm 7.3, Bí thư Hà Nội, chắc không ngẫu nhiên, trao đổi lại cách làm của Hà Nội là: yêu cầu các quận, huyện lấy đất đấu giá, chọn những chỗ có điều kiện kinh doanh tốt nhất để tái định cư cho dân. Và chính nhờ việc “đặt lợi ích của người dân lên ưu tiên hàng đầu” nên công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi vì được sự ủng hộ từ chính nhân dân.

Vành đai 4 "làm sớm được ngày nào có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí, vừa mở ra cơ hội phát triển”. Và vành đai 4 cũng là thước đo năng lực của bộ máy, của cán bộ nữa. Không thể cứ chấp nhận những xuê xoa, xuề xoà, đủng đỉnh mãi được.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn