MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Nhân đề xuất “cái sân bay to” ở Điện Biên

ANH ĐÀO LDO | 07/04/2018 07:00
Dù ế tới mức Vietnam Airlines muốn rút tuyến, lãnh đạo tỉnh Điện Biên vẫn muốn hơn 2.100 tỉ từ ngân sách nhà nước hoặc một cơ chế thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công-tư để nâng cấp sân bay Điện Biên.

Kiến nghị 2.146 tỉ đồng nâng cấp sân bay Điện Biên được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đưa ra trong buổi làm việc với Bộ GTVT. Lý do vì sân bay Điện Biên “chỉ có 1 đường băng, chỉ khai thác được máy bay cỡ nhỏ ATR72 với 68 chỗ”.

Đây là những thông số mang tính chất cơ sở: Năm 2017 Cảng hàng không Điện Biên khai thác khoảng 1.200 chuyến bay, vận chuyển khoảng 70.000 hành khách. Từ đầu năm 2018 đến nay, số lượng khai thác chuyến bay và hành khách của cảng đang giảm sút.

Hiện mỗi ngày sân bay Điện Biên chỉ khai thác được 2 chuyến bay nên Vietnam Airlines mong muốn bỏ đường bay đến Điện Biên vì không đảm bảo hiệu quả khai thác - một báo dẫn lời Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng.

Để so sánh hiệu quả, hãy nhìn các thông số của Cảng hàng không Phú Quốc. Dù chỉ khai thác 12/24, mỗi ngày nhưng trong năm 2017, cảng hàng không này đã đón tới 2,68 triệu lượt khách. Dự kiến 2018 sẽ đạt 3,5 triệu lượt và sẽ đạt 10 triệu vào năm 2020 sau khi Quốc hội phê duyệt thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt - tính toán của đại gia Johnathan Hạnh Nguyễn khi ông muốn bỏ 2.000 tỉ đầu tư vào sân bay này.

Câu chuyện cái “sân bay to” ở Điện Biên có vẻ đang chỉ như một ví dụ về căn bệnh dấu ấn nhiệm kỳ, về khát vọng xây dựng - giải ngân bất chấp thực tế, bất chấp luôn cả những khả năng về nguồn lực cho dù là việc nâng cấp đã nằm trong kế hoạch.

Bởi trong khi nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản đang rất hữu hạn, rất thiếu hụt, nợ công lên tới hơn 94 tỉ USD và mỗi người dân đang gánh khoản nợ 23 triệu đồng thì những đề xuất nghìn tỉ vào những sân bay mới như Nà Sản, Lai Châu, Lào Cai hay nghìn tỉ để nâng cấp 1 cái sân bay ế đang giống như nhà nghèo tiêu hoang vậy.

Cảng hàng không Điện Biên có những năm phải bù lỗ tới 9,2 tỉ đồng và Vietnam Airlines đang tính rút chuyến. Vậy thì ai sẽ đáp tới Lào Cai khi đi đường cao tốc cũng chỉ mất khoảng 3 giờ đồng hồ? Liệu những A320, A321 khi sân bay Điện Biên được mở rộng có bù được khoản lỗ cũng to chẳng kém cái sân băng?

Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải gánh lỗ cho 20 cảng hàng không còn lại. Cần Thơ vừa phải đề nghị bù lỗ cho các hãng hàng không mở tuyến tới đây. Có lẽ, đó là những bài học đắt đỏ trước mỗi quyết định mà tiền thuế của dân toàn là những con số nghìn tỉ. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn