MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có từ 10-12 tỉ USD đằng sau một bức ảnh chụp ngày 15.2 ở Hải Dương. Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hải Dương

Nhân việc các chuyến bay giải cứu bị điều tra: Có một đại sứ như thế!

Anh Đào LDO | 21/02/2022 06:50

Có một người không có mặt trong bức hình này. Một bức hình tưởng không có gì đặc biệt- chụp vào ngày 15.2 tại Hải Dương, khi những người Ấn bay sang Việt Nam.

Những tờ giấy họ cầm trên tay (trong ảnh) là biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa Công ty Sri Avantika và đối tác Việt Nam về một dự án Công viên Dược với giá trị đầu tư lên tới 10-12 tỉ USD, tạo ra hàng ngàn việc làm.

Người không hề có mặt trong bức ảnh, cũng là người giới thiệu Sri Avantika đầu tư vào Việt Nam là Đại sứ Phạm Sanh Châu.

Nói tới dự án Công viên Dược “tỉ đô” này, có lẽ không thể không nhắc tới HCL Technologies, tập đoàn “tỉ đô” này tháng 12.2020 đã chính thức lập văn phòng tại Việt Nam và bắt đầu tuyển dụng bộ máy với 3.000 nhân viên.

HCL, với doanh thu 15 tỉ USD mỗi năm là một trong những “ông lớn” về công nghệ tầm cỡ thế giới. Và khi HCL đầu tư, theo kế hoạch, sẽ có tới 10.000 việc làm được tạo ra.

Đại sứ Phạm Sanh Châu sau này tiết lộ rằng ông đã dành tới gần 2 năm bỏ công sức vào mối quan hệ với ông chủ tịch nổi tiếng khó tính của HCL để giới thiệu và thuyết phục với quan niệm: “chừng nào ông ấy còn chưa nói "không thể", thì chừng đó tôi còn nỗ lực”.

Nói đến HCL đến Sri Avantika, lại phải nhắc lại đám cưới tráng lệ, tốn kém kéo dài suốt 7 ngày của một cặp đôi tỉ phú Ấn Độ ở Phú Quốc.

Đó là năm 2019! Đám cưới nổi tiếng và được chờ đợi nhất ở Ấn Độ đã khảo sát các điểm tổ chức ở Phuket- Thái Lan, ở đảo Bali- Indonesia, ở thành cổ Cappadocia- Thổ Nhĩ kỳ ở các bãi biển nhân tạo Abu Dabi- UAE, hay lâu đài cổ ven hồ Como- Italia. Khi đó, đại sứ Phạm Sanh Châu xuất hiện.

Rồi sau 5 tháng, với 2 bữa ăn thân mật, 3 cuộc họp để tháo gỡ các vấn đề liên quan, đám cưới ấy đã được tổ chức ở Phú Quốc với 700 khách mời là tầng lớp quý tộc Ấn Độ và 225 người phục vụ...”.

Hàng triệu người Ấn Độ theo dõi đám cưới. Và chính đám cưới ấy là cách quảng bá du lịch tốt nhất, hiệu quả nhất mà nhà nước không tốn đồng tiền nào.

Sau này, ông Châu nói “Có thể sẽ có người "cười" tôi, vì ai đời Đại sứ mà lại đi lo mấy việc đó”…

Chẳng ai, chẳng nhân dân nào “cười” đâu.

Bởi nếu đại sứ nào cũng “đi lo” quảng bá cho du lịch nước nhà, nếu đại sứ nào cũng vận động thuyết phục những tập đoàn “tỉ đô” đầu tư vào Việt Nam… thì chẳng cần phải nói đến mấy chữ “giải cứu”, công dân/người dân đều sẽ mỉm cười (không trong nháy nháy) với những gì một nhà ngoại giao đã làm được cho nước cho dân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn