MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe đậu hàng hai trên đường 3 Tháng 2, Q.10 lấn xuống lòng đường, người đi bộ buộc phải ra giữa đường để đi. Ảnh: Ngọc Tiến

Nhóm lợi ích, loạn vỉa hè và thành phố thông minh

LÊ THANH PHONG LDO | 11/01/2018 06:40

Thành phố thông minh, nghe nói là thấy thích, vì nó hướng tới việc đảm bảo môi trường sống thoải mái, tích cực, làm mạnh và an toàn. TPHCM đã công bố đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025.

Từ đây tới cái mốc 2020, thậm chí là 2025, việc cần làm để thể hiện một thành phố thông minh, có lẽ nên đặt ra là lập được trật tự vỉa hè hay là dẹp được loạn vỉa hè. Bởi chưng, cái vỉa hè thể hiện hết những thứ như văn minh, lành mạnh, an toàn, vệ sinh, sạch sẽ…

Cho nên, nói cái vỉa hè nho nhỏ, nhưng xét cho kỹ, nó là bộ mặt của một thành phố, của một quốc gia. Ở đó, nó thể hiện trình độ quản lý của chính quyền, trình độ văn minh, dân trí của một quốc gia. Cán bộ lãnh đạo nước mình đi tham quan học tập khắp thế giới, các vị tận mắt ngắm nhìn và tận chân bước đi trên những vỉa hè đẹp đẽ của nhiều quốc gia. Chắc có lẽ các vị cũng học được ít nhiều.

Tại hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 diễn ra ngày 10.1, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh đưa ra nhận định: “Có nhóm lợi ích trong việc chiếm dụng vỉa hè, vì vỉa hè đem lại lợi nhuận khủng khiếp lắm. Nó là đất vàng.

Cần rà soát, kiểm tra để loại bỏ các nhóm lợi ích này. Minh bạch trong quản lý và giao sử dụng vỉa hè là phương pháp tốt nhất để loại bỏ nhóm lợi ích, loại bỏ cán bộ lợi dụng trục lợi từ vỉa hè”.

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.Hồ Chí Minh - là người trực tiếp và chạm với thực tế trong 9 tháng lập lại trật tự vỉa hè, nên ông Hải có đủ cơ sở để viết trong đơn xin từ chức rằng: “Nhưng việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường đã động chạm đến lợi ích rất to lớn - hàng ngàn tỉ đồng, của các bãi ôtô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền”.

Ông Tuyến, ông Hải đều khẳng định có nhóm lợi ích và lợi ích nhóm từ những vỉa hè. Chính vì những nhóm lợi ích này cho nên vỉa hè mới loạn. Nói trắng phớ ra là họ chia chác quyền lợi từ vỉa hè.

Như vậy, muốn dẹp loạn vỉa hè thì phải dẹp được các nhóm lợi ích trước. Ai hưởng lợi ích, ai là nhóm lợi ích nếu không phải là những người có quyền cai quản các vỉa hè.

Lập lại trật tự, văn minh lòng, lề đường trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ quan trọng như chống kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường. Dẹp không được loạn vỉa hè thì đừng nói tới xây dựng thành phố thông minh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn