MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trong 6 tháng qua, trên 110km QL5 đã xảy ra 47 vụ TNGT làm 53 người chết và 32 người bị thương. Trong ảnh là vụ TNGT thảm khốc khiến 8 người đi viếng nghĩa trang thiệt mạng. Ảnh ST

Những con số giải mã con đường “cách một mạng chết một mạng”?

Anh Đào LDO | 29/07/2019 12:57

Người dân thôn Lương Xá Nam đã từng “đồng loạt mời thầy cúng” về “giải xui” sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 8 người đi viếng nghĩa trang phải bỏ mạng. Nhưng rồi những thảm họa vẫn tiếp tục xảy ra.

Xuất hiện sau vụ TNGT nghiêm trọng tại Hải Dương, “dị nhân đuổi mưa” tuyên bố rằng “nói theo góc độ khoa học thì khu vực này có nhiều bức xạ xấu”, và tai nạn ngẫu nhiên” là “do những “oan hồn” bị tai nạn ở đó tác động.

Chẳng có bức xạ nào cả. Hoặc nếu có thì là hậu quả của lượng xe cộ lên tới 56.000 chiếc/ngày đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế (17.000 lượt). Trong con số 56.000 ấy, có tới 50% là container và xe tải nặng.

Những con số thống kê trên tuyến QL này trả lời giúp chúng ta câu hỏi tại sao nó lại được mệnh danh là quốc lộ tử thần:

Trong 6 tháng qua, toàn tuyến đã xảy ra 47 vụ TNGT, 53 người đã chết và 32 người “không chết cũng thành tật”. Chỉ hơn 110 km và 53 người chết. Chính người dân đã chua chát rằng con đường này cứ cách một mạng lại chết một mạng.

Riêng đoạn qua Hải Dương “toàn bộ tuyến dài 17 km gần như nơi nào cũng là điểm đen về TNGT vì chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, trong 17 km này đã xảy ra tám vụ TNGT, làm 22 người chết, hàng chục người bị thương”- khẳng định của Trưởng Phòng pháp chế - an toàn, Sở GTVT tỉnh Hải Dương ông Vũ Đức Hạnh.

Riêng huyện Kim Thành có khoảng gần 130 lối đi dân sinh và 15 đường ngang. Trên một tổng thể bi thảm: 17 km nhưng có tới 170 lối đi dân sinh và 36 đường ngang. Những giao lộ tử thần thực sự.

Nhớ sau vụ tai nạn khiến 8 người đi viếng nghĩa trang phải bỏ mạng, người dân thôn Lương Xá Nam đã từng “đồng loạt mời thầy cúng” về để “độ” cho những người đã khuất được siêu thoát, để “giải xui” cho những người còn sống.

Nhưng rồi lại vẫn là những thảm họa.

Bởi những “lá bùa”- những chiếc cầu vượt hay hầm chui dân sinh từ bao năm nay vẫn chỉ là những than khóc, những đề nghị trên giấy khi Hải Dương đã ít nhất 2 lần (2013 và 2017) đề nghị Ủy ban ATGT, Bộ GTVT hỗ trợ kinh phí xây dựng đường gom để xóa bỏ 99/130 lối đi dân sinh, nhưng đến nay thì... vẫn thế.

148 điểm đấu nối; 17 cửa hàng xăng dầu có lối mở, 10 khu công nghiệp, 17 cụm cộng nghiệp và 33 đoạn có khu dân cư tập chung 2 bên đường trong một tình trạng “Quốc lộ như một tuyến phố dài”, trong khi tốc độ ô tô vẫn 80km/h và trong hoàn cảnh việc xây đường gom cầu vượt nhẹ vẫn đang trên giấy.

Vậy cách nào có thể cứu dân đây?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn